อินเดียเตรียมซื้อขีปนาวุธป้องกันการโจมตีทางอากาศ รับมือเหตุตึงเครียดชายแดนจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียเตรียมจัดซื้อขีปนาวุธป้องกันการโจมตีทางอากาศแบบประทับบ่า (MANPADS) เพื่อประจำการตามแนวชายแดนติดกับจีน เนื่องจากมีการส่งกำลังทหารเข้าในภูมิภาคมากขึ้น และความเป็นปรปักษ์ระหว่างทั้งสองประเทศย่างเข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว

สภากลาโหมซึ่งนำโดยนายราชนาถ ซิงห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอินเดีย ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ว่า ได้อนุมัติการจัดซื้อขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่ทหารสามารถขนย้ายได้

รายงานระบุว่า "จากสถานการณ์ล่าสุดตามแนวชายแดนทางเหนือ ทำให้มีจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความสำคัญกับระบบอาวุธป้องกันภัยทางอากาศที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายและใช้งานได้อย่างรวดเร็วในสภาพภูมิประเทศที่ทุรกันดาร"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความตึงเครียดตามแนวพรมแดนพิพาทระหว่างทั้งสองชาติ เริ่มคุกรุ่นขึ้นตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563 ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนับว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี โดยการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายมีศูนย์กลางอยู่ในภูมิภาคลาดักห์ บริเวณแนวเส้นแบ่งเขตควบคุมตามความเป็นจริง (Line of Actual Control) หรือ LAC ที่กินระยะทางยาว 3,488 กิโลเมตร (2,170 ไมล์) ทำให้มีทหารอินเดียอย่างน้อย 20 นาย และทหารจีนอย่างน้อย 4 นาย เสียชีวิต

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว กองกำลังของทั้งสองฝ่ายได้เข้าปะทะกันที่บริเวณแนวชายแดนในรัฐอรุณาจัลประเทศ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารของทั้งสองชาติได้จัดการเจรจากันมาแล้วทั้งสิ้น 17 ครั้งเพื่อพยายามคลี่คลายวิกฤตบริเวณชายแดน แต่ยังคงไม่ค่อยมีความคืบหน้าเท่าใดนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ