รัสเซียขู่ เบลารุสอาจร่วมสงครามหากถูกยูเครนรุกราน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 13, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซี โปลิชชุก เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (13 ม.ค.) ว่า เบลารุสอาจเข้าร่วมสงครามในยูเครนด้วย หากยูเครนตัดสินใจ "รุกราน" เบลารุสหรือรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียใช้เบลารุสเป็นจุดเริ่มในการรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 และนับตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา รัสเซียก็ได้ส่งกองกำลังไปซ้อมรบร่วมกับเบลารุสหลายครั้ง โดยทั้งสองชาติเห็นพ้องต้องกันที่จะกระชับความร่วมมือทางการทหาร สร้างความวิตกกังวลว่า รัสเซียจะเบลารุสในการเปิดปฏิบัติการโจมตียูเครนระลอกใหม่จากทางตอนเหนือ

นายโปลิชชุกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของทางการรัสเซียว่า การซ้อมรบร่วมกันระหว่างรัสเซียและเบลารุสออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุบานปลาย แต่ได้เตือนว่า เบลารุสอาจเข้าร่วมในสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียหากเบลารุสหรือรัสเซียถูกรุกราน

"จากมุมมองทางกฎหมายแล้ว การใช้กำลังทางทหารของยูเครน หรือการรุกรานดินแดนเบลารุสหรือรัสเซียโดยกองกำลังติดอาวุธของยูเครน ก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอที่เบลารุสและรัสเซียจะตอบโต้ร่วมกันแล้ว" นายโปลิชชุกกล่าว พร้อมเสริมว่า อย่างไรก็ตาม ทุกสิ่งล้วนขึ้นอยู่กับผู้นำทั้งสองประเทศว่าจะตัดสินใจอย่างไร

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุเมื่อวันพุธ (11 ม.ค.) ว่า ยูเครน "ต้องพร้อม" รับศึก ณ ชายแดนซึ่งติดกับเบลารุส แต่จนถึงขณะนี้ เขาไม่เห็นการเคลื่อนไหวใด ๆ จากเบลารุสนอกเสียจาก "แถลงการณ์ที่ทรงพลัง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ