เบลารุสซ้อมรบร่วมรัสเซีย ลั่นถูกยูเครนยั่วยุ-พร้อมตอบโต้ถ้าจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (16 ม.ค.) ว่า รัสเซียและเบลารุสจะเริ่มปฏิบัติการซ้อมรบร่วมทางอากาศในวันนี้ ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลในยูเครนและกลุ่มชาติตะวันตกว่า รัสเซียอาจใช้เบลารุสเป็นฐานที่มั่นแห่งใหม่ในการจู่โจมยูเครน

เบลารุสเปิดเผยว่าการซ้อมรบดังกล่าวเป็นการซ้อมรบเชิงป้องกัน และนับตั้งแต่มอสโกใช้เบลารุสเป็นทางผ่านในการรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว เบลารุสก็ได้ปฏิบัติการซ้อมรบหลายต่อหลายครั้ง ทั้งซ้อมรบเดี่ยวและซ้อมรบร่วมกับรัสเซีย นอกจากนี้ ทั้งสองชาติยังได้เสริมกำลังการซ้อมรบด้วยอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหารอีกด้วย

บัญชีอย่างไม่เป็นทางการบนแอปฯเทเลแกรมที่ติดตามการเคลื่อนไหวทางทหารได้รายงานว่ามีเครื่องบินขับไล่ เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินขนส่งทหารบินเข้าเบลารุสหลายครั้งตั้งแต่ช่วงต้นปี ซึ่งเฉพาะวันอาทิตย์ (15 ม.ค.) เพียงวันเดียว พบว่ามีเครื่องบินขับไล่ 8 ลำ และเครื่องบินขนส่งอีก 4 ลำ บินเข้าประเทศ

"ในระหว่างการฝึกซ้อมการบินทางยุทธวิธีนั้น ฐานทัพอากาศทุกแห่ง และสนามฝึกซ้อมทั้งหมดของกองทัพอากาศและกองกำลังป้องกันทางอากาศของเบลารุสจะมีส่วนร่วม" กระทรวงกลาโหมเบลารุสระบุ

นายพาเวล มูราเวฟโก รองเลขาธิการเอกประจำคณะมนตรีด้านความมั่นคงแห่งเบลารุส โพสต์ข้อความทางแอปฯเทเลแกรมของของกระทรวงกลาโหมเบลารุสว่า สถานการณ์ที่ชายแดนทางตอนใต้ของเบลารุสซึ่งเป็นพรมแดนติดกับยูเครนนั้นไม่สงบ และยูเครนก็กำลังยั่วยุเบลารุส

"เรายังคงยับยั้งชั่งใจและอดทน" นายมูราเวฟโก กล่าว "เรามีกองกำลังที่พร้อมและวิธีการที่จำเป็นในการตอบโต้ต่อการแสดงความแข็งกร้าวหรือภัยคุกคามด้านการก่อการร้ายในดินแดนของเรา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ