จีนโวยสหรัฐหลังใช้กำลังทหารสอยบอลลูนจีนร่วง

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 5, 2023 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจและไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง หลังสหรัฐใช้กำลังทหารยิงบอลลูนของจีนเมื่อวันเสาร์ (4 ก.พ.) โดยจีนระบุว่าเป็นเรือเหาะของพลเรือนที่ใช้สำหรับการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา

ทั้งนี้ จีนได้ทำการแจ้งสหรัฐหลายครั้งว่า "เรือเหาะลำนี้มาจากจีน โดยเป็นเรือเหาะของพลเรือนที่ใช้สำหรับการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา แต่เนื่องจากอิทธิพลของกระแสลมทางทิศตะวันตก และความสามารถที่จำกัดในการควบคุมเรือเหาะ จึงทำให้เรือเหาะลำนี้เบี่ยงเบนออกจากทิศทางที่มีการกำหนดไว้"

"จีนขอแสดงความเสียใจต่อความผิดพลาดจากการที่เรือเหาะลำนี้ได้ลอยเข้าสู่สหรัฐอันเนื่องจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ และจีนจะยังคงดำเนินการติดต่อสื่อสารกับทางสหรัฐเพื่อจัดการต่อเหตุการณ์นี้อย่างเหมาะสม" แถลงการณ์ระบุ

พร้อมกันนี้ จีนยังได้ร้องขอให้สหรัฐจัดการเรื่องดังกล่าวอย่างสงบ เป็นมืออาชีพ และไม่รุนแรง

แถลงการณ์จากจีนยังระบุด้วยว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ระบุว่า บอลลูนดังกล่าวไม่ได้แสดงภัยคุกคามทางทหารหรือทางกายภาพต่อประชาชนบนพื้นดิน

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว สหรัฐก็ยังใช้กำลังทหาร ซึ่งชัดเจนว่าเป็นการตอบสนองเกินจริงและละเมิดข้อปฏิบัติสากลอย่างร้ายแรง จีนจะใช้มาตรการเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทที่เกี่ยวข้อง และสงวนสิทธิ์ที่จะตอบโต้เพิ่มเติมหากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ