สหรัฐจัดประชุมนักการทูต 40 ชาติ ชี้แจงปมบอลลูนสอดแนมจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐอาวุโสและกลุ่มนักการทูตสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจัดประชุมสรุปที่สหรัฐและที่จีนเกี่ยวกับบอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำเข้าน่านฟ้าสหรัฐเมื่อช่วงปลายเดือนม.ค. 2566 โดยมีนักการทูตจาก 40 ประเทศเข้าร่วม

นางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ บรรยายโดยสรุปแก่นักการทูตเกือบ 150 คน จากสถานเอกอัครราชทูต 40 แห่ง ส่วนที่กรุงปักกิ่งนั้น สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐได้เชิญนักการทูตต่างชาติในวันจันทร์ (6 ก.พ.) และวันอังคาร (7 ก.พ.) เพื่อนำเสนอเรื่องการค้นพบบอลลูนดังกล่าว

"เราต้องการให้แน่ใจว่าเราได้แบ่งปันข้อมูลมากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ให้กับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งอาจสงสัยว่าประสบพบเจอปฏิบัติการแบบเดียวกัน" เจ้าหน้าที่รัฐอาวุโสกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปรากฏของบอลลูนของจีนเหนือท้องฟ้าสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจทางการเมืองในสหรัฐและส่งผลให้นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกการเดินทางเยือนจีนในวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ซึ่งเป็นการเยือนที่ทั้งสองประเทศคาดหวังว่าจะเป็นการแก้ไขความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานได้

เครื่องบินรบของกองทัพอากาศสหรัฐได้ยิงบอลลูนดังกล่าวตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ก.พ.) หนึ่งสัปดาห์หลังจากเข้าน่านฟ้าสหรัฐเป็นครั้งแรก ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่าบอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนสำรวจสภาพอากาศที่ปลิวออกนอกเส้นทาง และกล่าวสหรัฐแสดงปฏิกิริยาเกินกว่าเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ