กลุ่มนักเคลื่อนไหวฟิลิปปินส์ค้านแผนลงนามไตรภาคีกับสหรัฐ-ญี่ปุ่น หวั่นถูกใช้เป็นเครื่องมือทำสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2023 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลิลา ฟิลิปปินา (Lila Pilipina) องค์กรต่อสู้เรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ชาวฟิลิปปินส์ที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเพศของกองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ประกาศต่อต้านสนธิสัญญาความมั่นคงฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น-สหรัฐ อย่างถึงที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ลิลา ฟิลิปปินา ได้ออกมาแสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ฟิลิปปินส์จะถูกใช้เป็น "เครื่องมือในการทำสงคราม" หลังรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่าจะศึกษาข้อตกลงไตรภาคีกับสหรัฐและญี่ปุ่นเพื่อยกระดับความเป็นพันธมิตรให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ทางองค์กรระบุว่า "เราขอต่อต้านแผนการที่จะดึงฟิลิปปินส์เข้าสู่สงคราม" พร้อมย้ำจุดยืนในการเรียกร้องให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ลุกขึ้นมาทวงความยุติธรรมให้แก่เหยื่ออาชญากรรมทางเพศของญี่ปุ่น และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง

ทางองค์กรเสริมว่า นับตั้งแต่อดีต ญี่ปุ่นและสหรัฐยังไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำอันโหดร้ายต่อผู้หญิงชาวฟิลิปปินส์ ทั้งในสมัยที่ญี่ปุ่นเข้ามายึดครองและในสมัยที่สหรัฐเข้ามาตั้งฐานที่มั่นในฟิลิปปินส์ พร้อมระบุว่า "นับเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่งที่ญี่ปุ่นยังไม่ได้ขอโทษสำหรับการก่ออาชญากรรมที่โหดร้ายต่อผู้หญิงชาวฟิลิปปินส์ แต่กลับดึงฟิลิปปินส์เข้าสู่สงครามอีกครั้ง"

ทั้งนี้ ลิลา ฟิลิปปินา ได้เรียกร้องให้รัฐบาลฟิลิปปินส์แสดงจุดยืนไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ