FBI บุกค้นมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ หวังตามหาเอกสารลับของไบเดน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2023 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวันพุธ (15 ก.พ.) ว่า สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) เข้าตรวจค้น 2 ครั้งที่มหาวิทยาลัยเดลาแวร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนเรื่องการจัดการเอกสารลับของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

การตรวจค้นดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยความยินยอมและได้รับความร่วมมือจากทีมกฎหมายของปธน.ไบเดน อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวและให้ไปสอบถามจากกระทรวงยุติธรรมแทน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงต้นเดือนนี้ ทนายความของปธน.ไบเดนกล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมไม่พบเอกสารที่มีตราระบุว่าเป็นเอกสารลับ ในระหว่างการค้นหา 3 ชั่วโมงครึ่งที่บ้านพักริมชายหาดของปธน.ไบเดนในเมืองรีโอโบธ รัฐเดลาแวร์ แต่ได้นำเอกสารบางส่วนไปตรวจสอบเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้มีการตรวจพบเอกสารที่บ้านพักของปธน.ไบเดนในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ และที่สำนักงานในวอชิงตันซึ่งเขาเคยใช้ทำงานในระหว่างดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา และในช่วงระหว่างหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ประเด็นการค้นหาเอกสารลับนี้ได้สร้างความวุ่นวายทางการเมืองให้กับปธน.ไบเดน ผู้ซึ่งคาดว่าเตรียมจะประกาศลงสมัครเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ในอีกไม่กี่สัปดาห์หรืออีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้บริจาคเอกสารทางการสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดลาแวร์ระหว่างปี 2516 - 2552 ให้กับมหาวิทยาลัยเดลาแวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ