"จอร์จ โซรอส" ชี้หากรัสเซียแพ้สงคราม จักรวรรดิรัสเซียจะถึงจุดจบ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีและนักลงทุนชื่อดัง กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) ว่า หากรัสเซียพ่ายแพ้ในสงครามยูเครนแล้ว จะนำไปสู่การล่มสลายของ "จักรวรรดิรัสเซีย" และจะเป็นสิ่งที่สร้างความยินดีแก่บรรดาประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ได้ก่อให้เกิดความขัดแย้งที่รุนแรงที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นการเผชิญหน้าครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างรัสเซียกับกลุ่มชาติตะวันตก นับตั้งแต่วิกฤติการณ์ขีปนาวุธคิวบาเมื่อปี 2505

นายโซรอสกล่าวว่าสหรัฐจะให้การสนับสนุนยูเครน แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เตือนประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ว่าการช่วยเหลือมีจำกัดและต้องเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามโลกครั้งที่สาม โดยนายโซรอสไม่ได้เปิดเผยแหล่งที่มาของข้อมูลดังกล่าว

นายโซรอสกล่าวอีกว่า กองทัพรัสเซียมีผู้นำที่ไม่ดี อาวุธยุทโธปกรณ์ไม่พร้อมและทหารก็ขวัญเสีย แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กลับหันหน้าไปพึ่งพากลุ่มทหารรับจ้างจากบริษัทวากเนอร์ในการสู้รบกับกองทัพยูเครน

"บรรดาประเทศอดีตสหภาพโซเวียตแทบจะทนรอไม่ไหวที่จะได้เห็นรัสเซียพ่ายแพ้ในยูเครน เพราะประเทศเหล่านี้ต้องการยืนยันความเป็นเอกราชของตนเอง" นายโซรอสกล่าวในการประชุมด้านความมั่นคงมิวนิก

"นั่นหมายความว่าชัยชนะของยูเครนจะนำไปสู่การล่มสลายของจักรวรรดิรัสเซีย และรัสเซียจะไม่เป็นภัยคุกคามต่อยุโรปและโลกอีกต่อไป ซึ่งนั่นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น" นายโซรอสกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินเล็งเห็นว่าสงครามในยูเครนคือการสู้รบกับกลุ่มชาติตะวันตกที่ทั้งก้าวร้าวและหยิ่งผยอง และกล่าวว่ารัสเซียจะใช้ทุกวิถีทางที่มีเพื่อป้องกันตนเองและปกป้องประชาชนจากการโจมตีใด ๆ ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ