สื่อเผยบริษัทจีนเจรจาเตรียมขายโดรนให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2023 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสารเดอสปีเกล (Der Spiegel) ของเยอรมนีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.พ.) ว่า รัสเซียกำลังเจรจากับบริษัทจีนเกี่ยวกับการซื้อโดรน 100 ลำ ซึ่งจะจัดส่งในเดือนเม.ย. โดยไม่ระบุแหล่งข้อมูลของข่าวดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อไม่กี่วันมานี้ ทางสหรัฐ เยอรมนี และประเทศแถบตะวันตกอื่น ๆ ได้เตือนจีนว่าอย่าขายอาวุธให้รัสเซีย เพื่อนำไปใช้ในการทำสงครามกับยูเครน โดยกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลลัพธ์ร้ายแรงตามมา

ที่ผ่านมามีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า รัสเซียซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากอิหร่านและเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงซื้อโดรนจากอิหร่านด้วย ในขณะที่จีนไม่ได้ยื่นมือเข้ามายุ่งเกี่ยว

นิตยสารเดอสปีเกลรายงานว่า บริษัทซีอาน ปิงกั๋ว อินเทลลิเจนต์ เอวิเอชัน เทคโนโลยี (Xian Bingo Intelligent Aviation Technology) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตโดรนของจีน ได้กล่าวว่าพวกเขาเตรียมพร้อมที่จะสร้างต้นแบบของโดรนรุ่น ZT-180 จำนวน 100 ตัว ซึ่งสามารถบรรทุกหัวรบได้ 35-50 กิโลกรัม

นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีดีเอฟ (ZDF) ในวันพฤหัสบดีเมื่อได้รับคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่จีนให้การสนับสนุนรัสเซียว่า "ผมเคยบอกกับตัวแทนจากจีนไปแล้วว่าเรื่องนี้ยอมรับไม่ได้"

นิตยสารเดอสปีเกลรายงานว่า โดรนที่จีนจะขายให้รัสเซียมีลักษณะคล้ายกับโดรน ชาฮีด-136 (Shaheed-136) ของอิหร่าน ซึ่งทางรัสเซียได้ใช้โจมตียูเครนนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนหลายร้อยชีวิตและสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน

นอกจากนี้นิตยสารเดอสปีเกลยังรายงานอีกว่า บริษัทซีอาน ปิงกั๋ว ยังมีแผนจะช่วยสร้างสถานที่ผลิตโดรนในรัสเซีย ซึ่งสามารถผลิตโดรนได้มากถึง 100 ลำต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ