จีนจวกสหรัฐกระทำการเกินกว่าเหตุ หลังสั่งหน่วยงานภาครัฐลบ "ติ๊กต๊อก"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 1, 2023 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกล่าวหาว่าสหรัฐกระทำการเกินกว่าเหตุ หลังจากทำเนียบขาวออกคำสั่งให้พนักงานภาครัฐลบแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) ออกจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่รัฐบาลเป็นผู้จัดหา

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) ทำเนียบขาวให้เวลาหน่วยงานภาครัฐ 30 วัน ในการจัดการให้พนักงานทั้งหมดลบแอปฯ ติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์สื่อสารของรัฐบาลกลาง โดยเป็นคำสั่งที่คล้ายคลึงกับที่สหภาพยุโรป (EU) และแคนาดาเพิ่งดำเนินการไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันอังคาร (28 ก.พ.) ว่า สหรัฐใช้อำนาจรัฐในทางไม่ชอบ เพื่อกดขี่บริษัทต่างชาติ "เราขอคัดค้านการกระทำผิด ๆ เหล่านี้อย่างจริงจัง"

"รัฐบาลสหรัฐควรเคารพหลักการของระบบเศรษฐกิจแบบตลาดและการแข่งขันที่เป็นธรรม โดยหยุดกดขี่บริษัทต่าง ๆ และสร้างภาวะแวดล้อมที่เปิดกว้าง เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติสำหรับบริษัทต่างชาติในสหรัฐ" นางเหมากล่าว

"ชาติอภิมหาอำนาจโลกเช่นสหรัฐต้องไม่แน่ใจในตัวเองสักเพียงใดกัน ถึงได้หวั่นเกรงต่อแอปยอดนิยมของคนหนุ่มสาวแบบนั้น"

อนึ่ง สำนักงานการบริหารและงบประมาณ (OMB) ของทำเนียบขาวได้ออกคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางดำเนินการลบแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ทุกชนิดของรัฐบาลภายใน 30 วัน หลังสหรัฐยกระดับการตรวจสอบติ๊กต๊อกของบริษัทไบต์แดนซ์จากจีนจากข้อวิตกด้านความมั่นคง


แท็ก TikTok   สหรัฐ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ