"ไบเดน" เตรียมเป็นเจ้าภาพต้อนรับ "ยุน ซอกยอล" ผู้นำเกาหลีใต้เยือนสหรัฐ 26 เม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 8, 2023 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (7 มี.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตรียมเป็นเจ้าภาพต้อนรับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ สำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 เม.ย. เพื่อฉลองครบรอบ 70 ปีของการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กำหนดการเดินทางซึ่งรวมถึงงานเลี้ยงอาหารค่ำในวันนั้น มีขึ้นขณะที่ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนต้องการกระชับความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงที่สำคัญที่สุดในเอเชีย ท่ามกลางการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และอำนาจทางทหารและเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของจีน

นางคารีน ฌอง-ปิแยร์ โฆษกของทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า การเป็นพันธมิตรอันยาวนานของสหรัฐกับเกาหลีใต้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองสำหรับ 2 ประเทศของเรา, อินโดแปซิฟิก และทั่วโลก"

เธอกล่าวเสริมว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งจะเดินทางเยือนสหรัฐพร้อมด้วยสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งนั้น จะเน้นย้ำถึงความสำคัญและความแข็งแกร่งที่ยั่งยืนของพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ตลอดจนความมุ่งมั่นที่ไม่เปลี่ยนแปลงของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีใต้

ทั้งนี้ การเดินทางของนายยุนจะเป็นการเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการเป็นครั้งที่ 2 ของผู้นำต่างประเทศนับตั้งแต่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ