จีนประณามสหรัฐ เหตุขยายการเข้าถึงทางการทหารในฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 13, 2023 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกล่าวตอบโต้สหรัฐที่ได้ขยายการเข้าถึงทางการทหารในฟิลิปปินส์ โดยระบุว่า ทางสหรัฐกำลังพยายาม "ปิดล้อมและควบคุม" จีน และสร้างความแตกแยกให้กับจีนและฟิลิปปินส์

สถานทูตจีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (12 มี.ค.) เพื่อตอบโต้การให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดของเอกอัครราชทูตสหรัฐในในกรุงมะนิลา โดยจีนได้วิจารณ์ความเคลื่อนไหวของสหรัฐที่พยายามรักษาความเป็นผู้นำโลกและผลประโยชน์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เห็นแก่ตัว การนำฟิลิปปินส์มามีส่วนร่วมเช่นนี้ จะส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อผลประโยชน์ของประเทศ และเป็นอันตรายต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ทางฟิลิปปินส์ได้ให้สิทธิ์สหรัฐในการเข้าถึงฐานทัพอีก 4 แห่งภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมเพิ่มเติม (EDCA) ที่มีขึ้นในปี 2557 โดยเชื่อว่าบางแห่งอยู่ในจังหวัดที่ใกล้กับไต้หวัน โดยข้อตกลง EDCA อนุญาตให้สหรัฐหมุนเวียนกองทหารเพื่อประจำการเป็นเวลานาน ตลอดจนสร้างและใช้งานสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ บนฐานทัพของฟิลิปปินส์

แถลงการณ์ระบุว่า "กองทัพสหรัฐ เดินทางมาจากอีกฟากหนึ่งของมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อสร้างปัญหาในทะเลจีนใต้ และรวมกลุ่มกับพันธมิตรจากส่วนอื่น ๆ ของโลกเพื่อวางอำนาจ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ ไม่เพียงแต่จะเพิ่มความตึงเครียดและทำให้ความขัดแย้งระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ย่ำแย่ลงเท่านั้น แต่ยังก่อกวนความพยายามร่วมกันของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ที่จะปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้อีกด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ