ญี่ปุ่นตกลงยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 16, 2023 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี ชางยาง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (16 มี.ค.) ว่า ญี่ปุ่นตกลงที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกของเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีใต้ตกลงที่จะถอนคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ต่อกรณีดังกล่าว

นายลีระบุว่า ทั้งสองชาติได้บรรลุข้อตกลงระหว่างการหารือกันในสัปดาห์นี้

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่นานก่อนที่ผู้นำของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะได้เข้าหารือกันเพื่อสมานความสัมพันธ์ และส่งเสริมความร่วมมือกันระหว่างทั้งสองประเทศ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผู้นำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะพบปะกันอีกครั้งในวันนี้ ณ กรุงโตเกียว เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งในประวัติศาสตร์และเร่งสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงขึ้นมาใหม่อีกครั้งอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธและการเผชิญหน้ากันระหว่างเรือจีนและญี่ปุ่นในน่านน้ำพิพาท แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ที่ทั้งสองชาติกำลังเผชิญ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้เชิญประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เดินทางเยือนเพื่อการเจรจาทำงานหลังการประกาศจัดตั้งกองทุนท้องถิ่นสำหรับเหยื่ออาชญากรรมสงครามชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงาน ซึ่งจะจ่ายค่าชดเชยตามที่ศาลเกาหลีใต้เรียกร้องจากบริษัทต่าง ๆ ของญี่ปุ่น โดยทั้งสองประเทศหวังว่า จะสามารถกลับมาเริ่มการเดินทางเยือนในระดับทวิภาคีได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปกว่า 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ