เกาหลีใต้ประกาศรายการสินค้าห้ามส่งออกไปเกาหลีเหนือ ขวางพัฒนาดาวเทียมสอดแนม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 21, 2023 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประกาศรายการสินค้าเฝ้าระวังในวันนี้ (21 มี.ค.) ซึ่งเป็นรายการสินค้าที่ห้ามส่งออกไปยังเกาหลีเหนือ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการพัฒนาดาวเทียมของเกาหลีเหนือ โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ลงทะเลระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับญี่ปุ่น

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า รายการสินค้าทั้งหมด 77 รายการจะถูกสั่งห้ามส่งออกไปเกาหลีเหนือผ่านประเทศที่สาม โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รายการสินค้าดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาดาวเทียมของเกาหลีเหนือโดยเฉพาะ หลังเกาหลีเหนือระบุว่าจะพัฒนาดาวเทียมสอดแนมใหม่ภายในเดือนเม.ย.นี้

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ยังใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับ 4 บุคคลและ 6 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับโครงการอาวุธผิดกฎหมายของเกาหลีเหนืออีกด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ยังคงมีความเห็นต่างกันว่าจะทำอย่างไรกับการยิงขีปนาวุธทิ้งตัวหลายต่อหลายครั้งของเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนืออยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (UN) เนื่องจากการพัฒนาโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์นับตั้งแต่ปี 2549

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธมากเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว และยิง "ฮวาซอง-17" (Hwasong-17) ซึ่งเป็นขีปนาวุธ ICBM ขนาดใหญ่ที่สุดเมื่อวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) โดยระบุว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนถึงศัตรู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ