ประธานฟ็อกซ์คอนน์จ่อเยือนสหรัฐ คาดเป็นว่าที่แคนดิเดตปธน.ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 27, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานของนายเทอร์รี่ กัว มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เปิดเผยวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า นายกัวเตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้ ขณะที่นายกัวพิจารณาร่วมศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีคนถัดไปของไต้หวันอีกครั้ง

สำนักงานฯ ระบุว่า นายกัวจะเริ่มออกเดินทางไปยังสหรัฐในเย็นวันนี้ในทริปเยือนเป็นเวลา 12 วัน ที่สำนักงานฯ เรียกว่า "การเดินทางของการพัฒนาเศรษฐกิจทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" และจะกล่าวปาฐกถา ณ สถาบันบรูคกิงส์ ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองในกรุงวอชิงตัน

สำนักงานฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า "ไม่เพียงแค่สหรัฐเท่านั้น แต่ประเทศพันธมิตรประชาธิปไตยต่าง ๆ ก็ค่อย ๆ หันมาให้ความสนใจกับความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่มีต่อภูมิภาคได้ตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของไต้หวันในระบบความร่วมมือทั่วโลก"

นอกจากนี้ นายกัวยังมีแผนเยือนมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ ตลอดจนโรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานฯ ไม่ได้ระบุว่า ในการเดินทางเยือนสหรัฐครั้งนี้ เขาจะได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ทางการของสหรัฐหรือไม่

โดยปกติแล้ว บรรดาแคนดิเดตประธานาธิบดีไต้หวันจะเดินทางไปยังสหรัฐก่อนการเลือกตั้ง ทำให้สหรัฐมีบทบาทในการรับประกันความปลอดภัยของไต้หวันในการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามจากจีน ซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนเอง

ทั้งนี้ นายกัว ซึ่งก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ในปี 2562 ได้ลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวันในปีเดียวกัน แต่ได้พ่ายแพ้ให้กับตัวแทนจากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ