เกาหลีเหนือทดสอบโดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ โชว์แสนยานุภาพข่มสหรัฐ-เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 8, 2023 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (8 เม.ย.) ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบโดรนโจมตีใต้น้ำที่สามารถติดอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง ซึ่งเป็นการแสดงขีดความสามารถทางทหารครั้งล่าสุดในขณะที่เผชิญหน้ากับสหรัฐและเกาหลีใต้

KCNA รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบโดรนโจมตีใต้น้ำแบบไร้คนขับที่สามารถติดอาวุธนิวเคลียร์ที่เรียกว่า "แฮอิล-2" (Haeil-2) ตั้งแต่วันที่ 4-7 เม.ย. หลังจากที่เกาหลีเหนือเปิดตัวโดรนใต้น้ำรุ่นใหม่ที่ชื่อว่า "แฮอิล-1" (Haeil-1) ซึ่งแปลว่าสึนามิ ในช่วงกว่า 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

KCNA รายงานว่า ระหว่างการทดสอบระบบอาวุธยุทธศาสตร์ใต้น้ำนั้น โดรนสามารถเคลื่อนที่ได้ 1,000 กิโลเมตร (621 ไมล์) เป็นเวลา 71 ชั่วโมง 6 นาที และโจมตีเป้าหมายจำลองได้เป็นผลสำเร็จ

นักวิเคราะห์บางคนตั้งข้อสงสัยว่าโดรนใต้น้ำดังกล่าวพร้อมสำหรับการใช้งานหรือไม่ แต่ทาง KCNA ระบุว่า ระบบดังกล่าวจะช่วยป้องกันการโจมตีทางทหารให้กับเกาหลีเหนือ

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธต่าง ๆ อยู่เป็นประจำมาเป็นเวลาหลายเดือน และเพิ่มการทดสอบอาวุธในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เพื่อตอบโต้การซ้อมรบทางทหารร่วมกันระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ