ญี่ปุ่น-สหรัฐ จับตาจีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันอย่างใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 10, 2023 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (10 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นได้ติดตามการซ้อมรบของจีนรอบเกาะไต้หวันอย่างต่อเนื่อง "ด้วยความสนใจอย่างยิ่ง" ด้านสหรัฐเองก็ระบุว่ากำลังจับตาการซ้อมรบอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้ประกาศซ้อมรบ 3 วันเมื่อวันเสาร์ (8 เม.ย.) และวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการซ้อมรบตามกำหนดการ เพื่อตอบโต้กรณีที่นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน พบกับนายเควิน แมคคาธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่นครลอสแอนเจลิสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 เม.ย.)

นายฮิโรคาสุกล่าวกับนักข่าวว่า "สันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวันไม่เพียงมีความสำคัญต่อความมั่นคงของญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อเสถียรภาพของประชาคมระหว่างประเทศอีกด้วย"

เหตุการณ์ครั้งนี้ซ้ำรอยกับในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว เมื่อนางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน และได้พบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ส่งผลให้จีนตอบโต้ด้วยการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยมีการยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวันหลายลูก และตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น (EEZ)

ทั้งนี้ จีนได้อ้างอธิปไตยเหนือดินแดนไต้หวันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ขณะที่ญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของจีนในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเกาะโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่นอยู่ใกล้กับไต้หวันมาก และเป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ