รมต.กลาโหมเยอรมนีตำหนิ "มาครง" หลังกล่าวว่ายุโรปไม่ควรเป็น "บริวาร" ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 13, 2023 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายบอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี วิจารณ์คำกล่าวของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ว่า "ไม่เหมาะสม" หลังปธน.มาครงเตือนไม่ให้ยุโรปกลายเป็น "บริวาร" ของสหรัฐ

ระหว่างการเยือนประเทศมาลี นายพิสโตริอุสเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ ZDF ของเยอรมนีถึงคำกล่าวของปธน.มาครง ว่า "ผมมองว่าความเห็นดังกล่าวเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่ผมคิดว่ารัฐบาลฝรั่งเศสได้แก้ไขกรณีนี้ไปบ้างแล้ว"

"เราไม่เคยมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นบริวารของสหรัฐ" นายพิสโตริอุสกล่าวเสริม

คำวิจารณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.มาครงจุดชนวนความขัดแย้งหลังจากการเยือนจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งปธน.มาครงกล่าวว่า ชาติยุโรปไม่ควรผูกมัดตัวเองกับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ และไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้องในสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐในประเด็นไต้หวัน

เมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) ระหว่างการเยือนกรุงอัมสเตอร์ดัม ปธน.มาครงยังคงยืนกรานตามเดิมโดยกล่าวว่า การเป็นชาติพันธมิตรของสหรัฐไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็น "บริวาร"

"การเป็นพันธมิตรไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นบริวาร...ไม่ได้หมายความว่าเราไม่มีสิทธิ์คิดตัดสินใจด้วยตนเอง" ปธน.มาครงกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายมาร์ก รุตเตอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์

นายพิสโตริอุสกล่าวว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สหภาพยุโรปจะต้อง "สามารถพูดเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง และกำหนดจุดยืนของตนเอง รวมทั้งในการปรึกษาหารือกับพันธมิตรข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกอย่างสหรัฐ"

"นั่นคืองานของเรา ส่วนการสร้างความแตกแยกในท่าทีต่อเรื่องต่าง ๆ หรือการปล่อยให้เกิดเรื่องเช่นนั้น ย่อมไม่ช่วยอะไร ท้ายที่สุดแล้วนั่นมีแต่จะเป็นประโยชน์ต่อนโยบายต่างประเทศของจีนเท่านั้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ