อังกฤษเตือนกลุ่มแฮกเกอร์โปรรัสเซียจ้องทำลายโครงสร้างพื้นฐานชาติตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 19, 2023 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ (NCSC) ของอังกฤษประกาศเตือนในวันนี้ (19 เม.ย.) ถึงภัยคุกคามที่กำลังเกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของชาติตะวันตก ซึ่งเกิดจากกลุ่มแฮกเกอร์ที่ฝักใฝ่รัสเซียและสงครามของรัสเซียในยูเครน

NCSC ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ (GCHQ) กล่าวว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวแฮกข้อมูล หรือแฮกติวิสต์ (hacktivist) ที่เข้าข้างรัสเซีย ได้ดำเนินแคมเปญออนไลน์ขนาดใหญ่ที่ไม่เป็นอันตราย เช่น การทำลายเว็บไซต์สาธารณะที่มีชื่อเสียงหรือทำให้เว็บไซต์เหล่านั้นไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่อย่างไรก็ตาม บางกลุ่มก็กำลังวางแผนอย่างจริงจังเพื่อสร้างความเสียหายในโลกแห่งความเป็นจริงด้วยเช่นกัน

"บางกลุ่มแสดงความปรารถนาในการตั้งเป้าหมายเพื่อสร้างผลกระทบที่เป็นปัญหามากขึ้นและเป็นภัยอันตรายต่อโครงสร้างพื้นฐานสำคัญระดับประเทศของชาติตะวันตก รวมทั้งสหราชอาณาจักรด้วย เราคาดว่ากลุ่มเหล่านี้จะมองหาช่องทางสบโอกาสสร้างผลกระทบดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรณีที่ระบบไม่ได้รับการปกป้องที่ดีพอ" NCSC ระบุในการประกาศแจ้งเตือนที่เผยแพร่ต่อสื่อมวลชนในการประชุม 2 วันที่จัดขึ้นโดย NCSC และ GCHQ ในกรุงเบลฟาสต์ ของไอร์แลนด์เหนือ

ในการแจ้งเตือนระบุอีกว่า แม้ว่ากลุ่มเหล่านี้จะมีแรงจูงใจทางอุดมการณ์และสอดคล้องกับผลประโยชน์ของรัสเซีย แต่กลุ่มเหล่านี้ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเป็นทางการของรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีทางไซเบอร์ที่ประสบความสำเร็จต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ เช่น โครงข่ายพลังงานหรือน้ำประปา อาจเป็นภัยที่รุนแรง และสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงในโลกแห่งความเป็นจริงได้

การแจ้งเตือนของ NCSC ระบุว่า โดยทั่วไปแล้วจะต้องใช้ทักษะทางเทคนิคและทรัพยากรระดับสูงมากในการดำเนินการโจมตีลักษณะดังกล่าว และไม่น่าเป็นไปได้ที่กลุ่มแฮกติวิสต์จะสามารถกระทำการเหล่านี้ได้โดยที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภายนอก แต่ก็เตือนว่ากลุ่มเหล่านี้อาจมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ