เอกสารลับสหรัฐหลุดเผยจีนเตรียมประจำการโดรนสอดแนมความเร็วเหนือเสียง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 19, 2023 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตัน โพสต์รายงานเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) โดยอ้างข้อมูลการประเมินของกองทัพสหรัฐที่มีการรั่วไหลว่า ในเร็ว ๆ นี้ กองทัพจีนอาจเตรียมประจำการโดรนสอดแนมที่สามารถบินได้ในระดับที่สูงมาก และสามารถเดินทางได้เร็วกว่าเสียง 3 เท่า

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์รายงานโดยอ้างเอกสารลับจากสำนักงานข่าวกรองภูมิสารสนเทศแห่งชาติ

วอชิงตัน โพสต์ระบุว่า เอกสารดังกล่าวประกอบด้วย ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นโดรนลาดตระเวน WZ-8 ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวดจำนวน 2 เครื่องที่ฐานทัพอากาศทางตะวันออกของจีน ซึ่งอยู่ห่างจากเซี่ยงไฮ้ประมาณ 350 ไมล์ (560 กิโลเมตร)

ในเอกสารการประเมินของสหรัฐระบุว่า "เกือบจะเป็นที่แน่นอนแล้ว" ว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ได้จัดตั้งหน่วยยานบินไร้คนขับขึ้นเป็นครั้งแรกที่ฐานทัพซึ่งอยู่ภายใต้กองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออก โดยเป็นหน่วยหนึ่งของกองทัพจีนที่มีหน้าที่บังคับใช้อำนาจอธิปไตยของจีนเหนือดินแดนของไต้หวัน

วอชิงตัน โพสต์ระบุว่า ได้รับผลการประเมินจากไฟล์ภาพลับที่หลุดเข้ามาในแอปพลิเคชันดิสคอร์ด (Discord) โดยฝีมือของผู้ที่อ้างว่าเป็นสมาชิกของกองกำลังพิทักษ์ชาติทางอากาศแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Air National Guard) ซึ่งได้ถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ได้จับกุมนายแจ็ค ดักลาส เตเซร่า วัย 21 ปี สมาชิกกองกำลังพิทักษ์ชาติทางอากาศของสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จากกรณีการปล่อยเอกสารลับสู่โลกออนไลน์ ซึ่งสร้างความอับอายให้กับสหรัฐในสายตาของพันธมิตรทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ