เลขาฯนาโตเยือนกรุงเคียฟ ส่งสัญญาณหนุนยูเครนต้านรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 20, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เดินทางเยือนกรุงเคียฟในวันนี้ (20 เม.ย.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกยูเครน เพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครนที่กำลังเตรียมเปิดฉากโต้กลับรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายสโตลเทนเบิร์กเดินทางไปแสดงความไว้อาลัยแก่ทหารยูเครนที่เสียชีวิตในสงครามครั้งนี้ และตรวจดูยุทโธปกรณ์ของฝั่งรัสเซียที่เสียหายซึ่งนำมาจัดแสดงไว้ ณ จัตุรัสกลางกรุงเคียฟ จากนั้น นายสโตลเทนเบิร์กก็นั่งรถออกไปที่อื่น

ทั้งนี้ รัสเซียเริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันราย ต้องอพยพถิ่นฐานอีกนับล้านราย บ้านเมืองเสียหาย และเศรษฐกิจของยูเครนถดถอยอย่างหนัก ด้านชาติสมาชิกนาโตให้การสนับสนุนยูเครนโดยส่งอาวุธไปให้ แต่ไม่ส่งกองกำลังไปรบด้วยตัวเอง

ทางยูเครนต้องการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของนาโต โดยได้ประกาศเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้วว่าจะขอเข้าเป็นสมาชิกนาโตแบบเร่งด่วน (fast track) หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลรัสเซียมองว่านาโตเป็นกลุ่มพันธมิตรทางทหารที่พยายามคุกคามเขตอิทธิพลของตน แม้ว่ายูเครนจะเป็นเอกราชจากสหภาพโซเวียตไปตั้งแต่ปี 2534 แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ