จีน-เกาหลีใต้ปะทะวาจาดุเดือดประเด็นไต้หวัน หลังจวกผู้นำโสมขาวอย่าจุ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 21, 2023 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า ได้เรียกตัวนายซิง ไห่หมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีใต้มาเพื่อประท้วงกรณีที่จีนวิพากษ์วิจารณ์ความเห็นของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้เกี่ยวกับไต้หวัน

การกระทำดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่จีนและเกาหลีใต้ตอบโต้กันด้วยวาจาเกี่ยวกับความเห็นของนายยุนในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งนายยุนกล่าวว่าความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นรอบเกาะไต้หวันเกิดจากความต้องการเปลี่ยนแปลงสถานภาพที่เป็นอยู่ด้วยการใช้กำลัง ซึ่งเขาไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

"ปัญหาไต้หวันไม่ใช่แค่ปัญหาระหว่างจีนกับไต้หวัน แต่เหมือนกับปัญหาของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นปัญหาระดับโลก" นายยุนกล่าว

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความคิดเห็นของนายยุนดังกล่าวนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศของจีนก็ได้ประณามผู้นำเกาหลีใต้ และเรียกร้องให้เกาหลีใต้ "ปฏิบัติตัวอย่างระมัดระวัง" ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า "การแก้ปัญหา (ในประเด็นไต้หวัน) เป็นเรื่องของคนจีนที่ไม่จำเป็นต้องมีใครมาบอกว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ" ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ก็ได้ตอบโต้กลับ พร้อมกล่าวว่าความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศจีนนั้นเป็นสิ่งที่เลวร้ายมาก โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเรียกตัวนายซิงมาพบเพื่อแสดงการประท้วงอย่างรุนแรง ซึ่งเกาหลีใต้เรียกว่าเป็น "ความหยาบคายทางการทูต"

ความตึงเครียดเรื่องไต้หวันเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยจีนซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตนนั้น ได้เพิ่มแรงกดดันทางการทูตและการทหารเพื่อให้ไต้หวันยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ