จีนกลับลำ ยันเคารพอธิปไตยประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

ข่าวต่างประเทศ Monday April 24, 2023 22:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่า จีนเคารพต่อสถานะของประเทศในเครืออดีตสหภาพโซเวียตในฐานะประเทศที่มีอธิปไตย หลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) แสดงความไม่พอใจต่อการแสดงความเห็นของเอกอัครราชทูตจีนประจำฝรั่งเศสก่อนหน้านี้

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน จัดการแถลงข่าวในวันนี้ โดยระบุว่า แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศจีนถือเป็นการแสดงจุดยืนอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีน

การแถลงข่าวดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดกับ EU หลังจากที่นายหลู ชาเหย่ เอกอัครราชทูตจีนประจำฝรั่งเศส ตั้งคำถามเกี่ยวกับอธิปไตยของกลุ่มประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฝรั่งเศสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามว่า แคว้นไครเมียเคยเป็นดินแดนของยูเครนมาก่อนหรือไม่ ซึ่งนายหลูกล่าวตอบว่า เมื่อพิจารณาตามประวัติศาสตร์ ไครเมียเคยเป็นดินแดนของรัสเซียมาก่อน และถูกมอบให้กับยูเครนโดยนายนิกิตา ครุสชอฟ อดีตผู้นำโซเวียต

นายหลูกล่าวเสริมว่า "ประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตเหล่านี้ ไม่มีสถานะที่แท้จริงตามกฎหมายระหว่างประเทศ เนื่องจากไม่มีการบรรลุข้อตกลงระหว่างประเทศที่จะทำให้เป็นประเทศที่มีอธิปไตย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ