แหล่งข่าวเผยอาเซียน-อินเดีย-จีนจัดประชุมลับ ถกวิกฤตเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 26, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า รัฐบาลและตัวแทนจากสถาบันคลังสมองจากเมียนมา ร่วมกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งอินเดีย และจีน ได้จัดการประชุมขึ้น ณ กรุงนิวเดลีเมืองหลวงของประเทศอินเดียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (25 เม.ย.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการคลี่คลายวิกฤตการณ์นองเลือดในเมียนมา

รายงานระบุว่า เมียนมาจมดิ่งสู่ความขัดแย้งและความวุ่นวายทางเศรษฐกิจในปี 2564 หลังจากกองทัพเมียนมาโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี จนก่อให้เกิดการต่อต้านด้วยการใช้อาวุธ

การประชุมในสัปดาห์นี้เป็นการเจรจา "Track 1.5" ครั้งที่ 2 ซึ่งได้เปิดฉากขึ้นที่ประเทศไทยเมื่อเดือนมี.ค. และมีขึ้นในขณะที่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีความไม่พอใจมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่กองทัพเมียนมาไม่สามารถดำเนินการตามแผนสันติภาพที่ลงนามร่วมกันในเดือนเม.ย. 2564

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมียนมา อินเดีย จีน ไทย กัมพูชา และลาวได้เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เช่นเดียวกับอินโดนีเซีย ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปัจจุบัน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ผู้เข้าร่วมประชุมบางรายแสดงความสนใจที่จะให้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลเงาเมียนมา มีส่วนร่วมในกระบวนการ โดย NUG เป็นองค์กรที่ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาและถูกรัฐบาลทหารเมียนมาตราหน้าว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย"

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุเสริมว่า "พวกเขาต้องการพูดคุยกับ NUG อย่างเป็นทางการในอนาคต เพราะ NUG และกองทัพเมียนมายังไม่เคยพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ" พร้อมกล่าวว่า "นี่เป็นความหวังของผู้เข้าร่วมประชุม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ