ข้าราชการแคนาดาชุมนุมประท้วงที่รัฐสภา เรียกร้องรัฐบาลขึ้นค่าแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 27, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้าราชการแคนาดาหลายพันคนชุมนุมที่รัฐสภาในวันพุธ (26 เม.ย.) ขณะที่สหภาพแรงงานกล่าวหาว่า รัฐบาลกลางกำลังประวิงเวลาในการเจรจา

นายคริส เอลวาร์ด ประธานสมาพันธ์บริการสาธารณะแห่งชาติแคนาดา (PSAC) ซึ่งเป็นหนึ่งในสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดาเปิดเผยในการแถลงข่าวในวันพุธว่า "เราได้ลดข้อเรียกร้องด้านค่าแรงของเราลงแล้ว แต่รัฐบาลไม่ยอมอ่อนข้อด้านค่าแรงเลย แต่กลับบอกว่า พวกเราเป็นฝ่ายที่ต้องเราลดข้อเรียกร้องลงแทน นั่นไม่ใช่การเจรจาต่อรอง"

ทั้งนี้ ข้าราชการกว่า 150,000 คนที่เป็นสมาชิกของ PSAC ได้ทำการประท้วงเป็นวันที่ 8 แล้ว ขณะที่ตัวแทนของสมาพันธ์เข้าเจรจากับรัฐบาลเพื่อให้ปรับขึ้นค่าแรง และเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานทางไกล

ในช่วงเช้าวันพุธ (26 เม.ย.) นางโมนา ฟอร์เทียร์ ประธานคณะกรรมการของรัฐบาลแคนาดาที่รับผิดชอบด้านการเงินและการบริหารบุคลากรในด้านบริการสาธารณะของรัฐได้แสดงความไม่พอใจต่อข้อเสนอของผู้เจรจาจาก PSAC โดยระบุว่า "เรากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา และเราได้รับแต่ข้อเสนอที่ไร้เหตุผลและเป็นไปไม่ได้ ... ดิฉันไม่สามารถจ่ายเงินแบบไม่จำกัดจำนวนได้"

อย่างไรก็ตาม นางฟอร์เทียร์ระบุว่า รัฐบาลยังคงมีข้อเสนอที่จะขึ้นค่าแรง 9% ในระยะเวลา 3 ปีตามคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณประโยชน์ (PIC)

ด้านสมาพันธ์ฯ ได้เรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรง 13.5% สำหรับสมาชิกในระยะเวลา 3 ปีเท่ากัน โดยนายเอลวาร์ดไม่ได้เปิดเผยว่า สหภาพเรียกร้องอะไรบ้าง แต่ได้กล่าวถึงข้อเสนอการขึ้นค่าแรง 9% ข้างต้นว่า "นางฟอร์เทียร์คาดหวังให้เกิดการต่อรองกันเองในสมาพันธ์ฯ"

นายเอลวาร์ดได้เน้นย้ำถึงการเรียกร้องเมื่อวันพุธให้นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาเข้าร่วมในการเจรจาด้วย โดยระบุว่า "นายกรัฐมนตรีมี 2 ทางเลือกนั่นคือ จะเข้ามามีส่วนร่วมเป็นการส่วนตัวและช่วยยุติข้อพิพาทนี้ หรือจะหันหลังให้กับข้าราชการที่กำลังประท้วง" พร้อมชี้ว่า "นายทรูโดเป็นคนเดียวที่สามารถจะยุติความขัดแย้งทั้งหมดนี้ได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ