นายกฯญี่ปุ่นเล็งเยือนเกาหลีใต้วันอาทิตย์นี้ หวังพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 2, 2023 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) ว่า เขามีแผนเดินทางเยือนเกาหลีใต้ 2 วันในวันอาทิตย์นี้ (7 พ.ค.) เพื่อพบปะกับประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ ในขณะที่ทั้ง 2 ชาติกำลังเร่งผลักดันความพยายามในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ท่ามกลางภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือและอุปสรรคอื่น ๆ

นายคิชิดะกล่าวกับนักข่าว ณ กรุงอักกรา เมืองหลวงของกานาระหว่างการเดินทางเยือนแอฟริกาว่า "จะเป็นโอกาสอันดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ และการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ระดับนานาชาติอย่างรวดเร็ว"

ทั้งนี้ แผนเยือนเกาหลีใต้เพื่อพบปะกันของผู้นำทั้งสองชาติมีขึ้นหลังจากการพบกัน ณ กรุงโตเกียวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และจะเป็นทริปเยือนเกาหลีใต้ครั้งแรกของนายคิชิดะนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนต.ค. 2564

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ย่ำแย่ลงจนถึงจุดต่ำสุดในรอบหลายสิบปี ภายใต้การบริหารของรัฐบาลฝ่ายซ้ายซึ่งนำโดยนายมุน แจอิน ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับค่าชดเชยของแรงงานในช่วงสงคราม

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติเริ่มพัฒนาขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของปธน.ยุนได้เข้ามาบริหารประเทศเมื่อเดือนพ.ค. 2565 โดยเกาหลีใต้ได้เสนอวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวในช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ระหว่างการพบปะกันที่กรุงโตเกียว นายคิชิดะและนายยุนเห็นพ้องกันว่าจะเริ่มเดินทางเยือนประเทศกันและกันอีกครั้ง หลังถูกระงับไปตั้งแต่ปี 2554

ทั้งนี้ การเยือนเกาหลีใต้ครั้งสุดท้ายของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคือในเดือนก.พ. 2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ