สหรัฐเผยทหารรัสเซียเสียชีวิตในสงครามยูเครนกว่า 20,000 นาย นับตั้งแต่เดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 2, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐรายงานโดยอ้างข่าวกรองที่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยต่อสาธารณชนล่าสุดว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตมากกว่า 20,000 ราย ได้รับบาดเจ็บอีก 80,000 ราย ในระหว่างการสู้รบกับยูเครนนับตั้งแต่เดือนธ.ค.

รายงานระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตครึ่งหนึ่งมาจากกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ กรุ๊ป (Wagner Group) ซึ่งเข้าโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองบัคมุต อันเป็นเมืองที่รัสเซียพยายามเข้ายึดครองนับตั้งแต่ปีที่แล้ว

ปัจจุบัน รัสเซียสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองบัคมุต แต่กองทหารยูเครนยังคงควบคุมพื้นที่ส่วนเล็ก ๆ ทางตะวันตกของเมืองได้ โดยการสู้รบดังกล่าวมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์อย่างมากสำหรับทั้งสองฝ่าย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยูเครนยังกล่าวด้วยว่า พวกเขากำลังใช้การสู้รบครั้งนี้เพื่อสังหารทหารรัสเซียให้ได้มากที่สุด และทำลายกำลังสำรองของรัสเซีย

นายเคอร์บีแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "รัสเซียนั้นล้มเหลวในการรุกรานภูมิภาคดอนบาส ซึ่งส่วนใหญ่ผ่านเมืองบัคมุต" พร้อมเสริมว่า "รัสเซียไม่สามารถยึดจุดยุทธศาสตร์และดินแดนที่สำคัญใด ๆ ได้อย่างแท้จริง"

"เราประเมินว่ารัสเซียมียอดผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตมากกว่า 100,000 ราย ซึ่งรวมถึงกว่า 20,000 รายที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติการ" นายเคอร์บีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ