ออสเตรเลียจ่อจ่ายเงินพิเศษให้ทหาร หลังความเสี่ยงทางยุทธศาสตร์เพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 2, 2023 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะจ่ายเงินพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการทหารคนละ 50,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (33,165 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้อยู่ประจำการต่อ หลังสิ้นสุดระยะเวลาประจำการครั้งแรก

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากรายงานการทบทวนด้านกลาโหมของออสเตรเลียพบว่า ความพร้อมทางการทหารของออสเตรเลียนั้นยังไม่เพียงพอ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน

นายริชาร์ด มาร์เลส รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลียระบุว่า ทหารในปัจจุบันมีจำนวนน้อยกว่าทหารที่กำหนดว่าจะได้รับเงินถึง 3,400 นาย และยังมีปัญหาเรื่องจำนวนทหารประจำการด้วย

นายมาร์เลสแถลงต่อสื่อมวลชน ณ กรุงแคนเบอร์รา ว่า "เราไม่มั่นใจว่าเราจะสามารถสรรหาบุคลากรทางการทหารได้ตามจำนวนที่เราต้องการ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินพิเศษดังกล่าวจะจ่ายให้แก่ทหารที่อยู่ประจำการต่อ หลังจากพ้นการประจำการภาคบังคับแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปคือ 3 ปี

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียได้เห็นพ้องกับรายงานการทบทวนยุทธศาสตร์กลาโหม (DSR) ที่ระบุว่า ออสเตรเลียต้องให้ความสำคัญกับความสามารถในการโจมตีระยะไกลที่แม่นยำ, การผลิตอาวุธนำวิถีในประเทศ และการทูต

ทั้งนี้ รายงานการทบทวนด้านกลาโหมระบุว่า สหรัฐไม่ได้เป็นผู้นำของภูมิภาคอินโดแปซิฟิกแต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป การแข่งขันระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น และการแข่งขันยังมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ