นาโตเตรียมเปิดสำนักงานในญี่ปุ่น มุ่งกระชับความสัมพันธ์อินโด-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 3, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กำลังวางแผนที่จะเปิดสำนักงานประสานงานในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นแห่งแรกในเอเชีย

รายงานระบุว่า สำนักงานดังกล่าวจะอนุญาตให้พันธมิตรทางทหารเข้าปรึกษาเป็นระยะกับญี่ปุ่นและพันธมิตรที่สำคัญในภูมิภาค เช่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ขณะที่จีนกลายเป็นความท้าทายใหม่ ควบคู่ไปกับการมุ่งเป้าไปที่รัสเซีย

นาโตและญี่ปุ่นจะยกระดับความร่วมมือ ซึ่งตั้งเป้าที่จะลงนามในโครงการความร่วมมือเฉพาะบุคคล (ITPP) ก่อนการประชุมสุดยอดของนาโต ณ กรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย ในวันที่ 11 - 12 ก.ค. นี้ โดยทั้งสองฝ่ายจะเพิ่มความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในการจัดการกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ประสานงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่และเป็นภัยคุกคาม และแลกเปลี่ยนบันทึกเกี่ยวกับการต่อสู้กับข้อมูลที่บิดเบือน

แนวคิดสำหรับการเปิดสำนักงานประสานงานถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นครั้งแรกในการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น และนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ขณะที่นายสโตลเทนเบิร์กเดินทางเยือนกรุงโตเกียว เมื่อปลายเดือนม.ค. และในช่วงกลางเดือนเม.ย. นาโตได้เผยแพร่ร่างข้อเสนอให้แก่สมาชิก 31 ประเทศ โดยแผนการดังกล่าวได้รับการยืนยันจากทั้งเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นและนาโต

แผนการดังกล่าว ได้แก่ การเปิดสำนักงานประสานงานในกรุงโตเกียวในปีหน้า อย่างไรก็ตาม ยังอยู่ในระหว่างการเจรจาว่าฝ่ายญี่ปุ่นจะเป็นผู้จัดหาพื้นที่สำนักงานหรือไม่ หรือนาโตจะเป็นผู้มอบเงินทุนจัดตั้งสำนักงานหรือไม่

อนึ่ง นาโตมีสำนักงานประสานงานที่มีลักษณะคล้ายกันที่สหประชาชาติ (UN) ณ กรุงนิวยอร์ก องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปในเวียนนา เช่นเดียวกับในจอร์เจีย ยูเครน บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา มอลโดวา และคูเวต

ทั้งนี้ นาโตมักได้รับการจัดหาพื้นที่สำนักงานโดยประเทศเจ้าภาพ และหากญี่ปุ่นให้ทุนสนับสนุนเพื่อจัดตั้งสำนักงานนาโตในประเทศ ก็อาจส่งสัญญาณของยุคใหม่ของความร่วมมือด้านกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ