รัสเซียถล่มขีปนาวุธชุดใหญ่ทั่วยูเครน ก่อนหน้าเทศกาลวันแห่งชัยชนะ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 8, 2023 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยในวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธชุดใหญ่ใส่กรุงเคียฟและพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วยูเครน สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างและทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ในขณะที่กำลังเตรียมเฉลิมฉลอง "วันแห่งชัยชนะ" ในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งอดีตสหภาพโซเวียตสามารถพิชิตกองทัพนาซีในปี 1945 (2488) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

เจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 5 ราย จากการโจมตีกรุงเคียฟ นอกจากนี้ ขีปนาวุธของรัสเซียได้เผาทำลายโกดังเก็บอาหารในเมืองโอเดสซาซึ่งตั้งอยู่ติดทะเลดำ และมีรายงานว่าเกิดการระเบิดขึ้นเป็นจำนวนมากในหลายภูมิภาคของยูเครน

การโจมตีระลอกล่าสุดนี้มีขึ้นในขณะที่รัสเซียเตรียมจัดขบวนเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองที่สำคัญของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ผู้ปลุกจิตวิญญาณของกองทัพโซเวียตที่เคยเอาชนะกองทัพนาซีเยอรมัน เพื่อประกาศว่า รัสเซียจะคว้าชัยเหนือยูเครน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าตกอยู่ภายใต้เงื้อมมือลัทธินาซีเกิดใหม่

นายพลอาวุโสของยูครนที่บัญชาการเมืองบัคมุตที่ถูกปิดล้อม กล่าวว่า รัสเซียทวีความรุนแรงในการยิงกระสุนปืนใหญ่ถล่มเมืองบัคมุต ด้วยความคาดหวังว่าจะยึดเมืองให้ได้ภายในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่กลุ่มทหารรับจ้างรัสเซียของบริษัทวากเนอร์แสดงท่าทีว่าจะยกเลิกแผนการถอนทหารออกจากเมือง

ด้านนายวิทาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ระบุผ่านเทเลแกรมว่า มีผู้บาดเจ็บ 3 รายจากเหตุระเบิดในเขตโซโลเมียนสกี และมีผู้บาดเจ็บอีก 2 ราย จากซากโดรนที่ถูกยิงตกลงมาในเขตสเวียโตชี โดยทั้งสองเขตตั้งอยู่ทางตะวันตกของใจกลางเมืองหลวง

หน่วยงานทางทหารของยูเครนระบุว่า ซากโดรนตกลงบนรันเวย์ของสนามบินซูเลียนนี ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินพลเรือนสองแห่งของกรุงเคียฟ แต่ซากโดรนดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ และหน่วยงานฉุกเฉินกำลังปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ