สื่อเผยจีนจำกัดข้อมูล หลังถูกสถาบันสหรัฐนำไปใช้ในการวิจัย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 8, 2023 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จีนได้ทำการจำกัดบริษัทต่างชาติจากการเข้าถึงข้อมูลของจีน เพราะสถาบันวิจัยหลายแห่งของสหรัฐได้นำข้อมูลของจีนไปใช้งานจนสร้างความวิตกกังวลให้กับรัฐบาลจีน

รายงานระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของจีนต่างวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้น เกี่ยวกับรายงานวิจัยที่อิงตามแหล่งข้อมูลในจีนของสถาบันวิจัยสหรัฐ โดยงานวิจัยเหล่านี้มักพุ่งเป้าไปยังประเด็นที่อ่อนไหว เช่น ความร่วมมือระหว่างกองทัพจีนกับองค์กรเอกชน

ทั้งนี้ รายงานเหล่านี้มาจากแหล่งต่าง ๆ เช่น ศูนย์เพื่อความปลอดภัยและเทคโนโลยีเกิดใหม่ของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์และศูนย์เพื่อความปลอดภัยอเมริกันใหม่ ซึ่งก่อตั้งร่วมกับนายเคิร์ต แคมป์เบลล์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ประสานงานฝ่ายอินโดแปซิฟิกของทำเนียบขาว

อนึ่ง จีนยกระดับการคุมเข้มข้อมูลที่มีความอ่อนไหว ในขณะที่ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐทวีความร้อนแรง โดยแม้ว่าคณะบริหารจีนจะพยายามส่งเสริมการลงทุนในประเทศจีนในปีนี้ แต่นักลงทุนยังต้องเผชิญกับปัญหาการขาดความโปร่งใสและการขาดแคลนข้อมูลในจีน

กลุ่มสถาบันคลังสมอง สถาบันวิจัย และบริษัทให้คำปรึกษาต่างต้องพึ่งพาแหล่งข้อมูลภายในประเทศจีนมายาวนาน เพื่อวิเคราะห์ประเด็นที่มีความเฉพาะเจาะจงและประเด็นด้านอุตสาหกรรม แต่บริษัทหลายแห่งในจีน เช่น วินด์ อินฟอร์เมชั่น โค (Wind Information Co) ระงับการให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทในจีนแก่ลูกค้าต่างชาติในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ