รัสเซียจัดงานฉลองครบรอบ "วันแห่งชัยชนะ" ปลุกขวัญกำลังใจสู้ศึกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 9, 2023 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียจัดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ "วันแห่งชัยชนะ" ในวันนี้ (9 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันที่อดีตสหภาพโซเวียตสามารถพิชิตกองทัพนาซีในปี 2488 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จัตุรัสแดง (Red Square)

พิธีเฉลิมฉลองจัดขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังถูกโดรนโจมตีหลายชุด ซึ่งรวมถึงบนป้อมปราการเครมลินซึ่งรัสเซียกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของยูเครน

วันแห่งชัยชนะถือเป็นหนึ่งในเทศกาลวันหยุดที่สำคัญที่สุดของรัสเซีย โดยเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจะร่วมรำลึกถึงการเสียสละอย่างยิ่งใหญ่ของสหภาพโซเวียตในมหาสงครามรักชาติ (Great Patriotic War) ระหว่างปี 2484-2488 ซึ่งมีพลเรือนเสียชีวิตราว 27 ล้านคน

การเฉลิมฉลองดังกล่าวยิ่งเป็นการปลุกขวัญกำลังใจของรัสเซียมากยิ่งขึ้น จากการไว้อาลัยแด่ทหารหลายพันคนที่ถูกสังหารในการทำศึกกับยูเครนตลอดเวลาเกือบ 15 เดือนที่ผ่านมาโดยไม่มีทีท่าว่าจะจบสิ้น

นอกจากนี้ รัสเซียยังสั่นคลอนจากการโจมตีด้วยโดรน ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ กรุงเครมลินเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ซึ่งถูกเรียกว่าเป็นความพยายามในการลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อย่างไรก็ตาม ยูเครนได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินได้เปรียบในการทำสงครามกับยูเครน ซึ่งเขาอ้างว่าเป็นการต่อสู้กับกลุ่มชาตินิยมที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก "นาซี" และความท้าทายที่สหภาพโซเวียตเผชิญเมื่อครั้งจอมเผด็จการอย่างฮิตเลอร์รุกรานในปี 2484

ปธน.ปูตินจะกล่าวสุนทรพจน์ที่จัตุรัสแดง ซึ่งเหล่าผู้นำของอดีตสาธารณรัฐโซเวียตหลายแห่งจะเข้าร่วมด้วย โดยในถ้อยแถลงเมื่อปีที่แล้ว เขาไม่ได้กล่าวถึงยูเครน แต่ตำหนิพันธมิตรทางทหารขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ขยายอาณาเขตเข้าใกล้พรมแดนของรัสเซีย และยกย่องวีรกรรมของโซเวียตในการต่อต้านฮิตเลอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ