จีนเดือดขับนักการทูตแคนาดาออกนอกประเทศ ตอบโต้คำสั่งขับนักการทูตจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 9, 2023 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนสั่งขับนักการทูตแคนาดาในนครเซี่ยงไฮ้ออกนอกประเทศ หนึ่งวันหลังจากแคนาดาประกาศว่าจะขับนายจ้าว เวย นักการทูตจีนประจำเมืองโตรอนโตออกจากประเทศ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนข่มขู่นายไมเคิล ชง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแคนาดา วัย 51 ปี

ในแถลงการณ์ในวันนี้ (9 พ.ค.) กระทรวงการต่างประเทศจีนได้กล่าวประณามแคนาดาที่ตัดสินใจขับนายจ้าวออกจากประเทศ และตอบโต้ด้วยการประกาศให้นางเจนนิเฟอร์ ลินน์ ลาลอนด์ กลสุลประจำกงสุลใหญ่แคนาดา ณ นครเซี่ยงไฮ้ เป็นบุคคลทางการทูตที่รัฐผู้รับไม่ยอมรับ"

ทั้งนี้ นางลาลอนด์ต้องเดินทางออกจากประเทศจีนก่อนวันเสาร์ที่ 13 พ.ค.

เมื่อวันจันทร์ (8 พ.ค.) แคนาดาได้สั่งขับนายจ้าวออกนอกประเทศ โดยนางเมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดาระบุว่า "เราจะไม่ยอมให้ต่างชาติเข้าแทรกแซงกิจการภายในประเทศในทุกรูปแบบ โดยแคนาดาได้กล่าวเตือนนักการทูตในประเทศแล้วว่า หากพวกเขาพัวพันกับพฤติการณ์เหล่านี้จะต้องถูกส่งตัวกลับภูมิลำเนาเดิม"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ความขัดแย้งระลอกล่าสุดระหว่างแคนาดาและจีนมีขึ้นหลังสาธารณชนกดดันให้รัฐบาลแคนาดาตอบโต้ต่อกรณีที่สำนักข่าวกรองด้านความมั่นคงแคนาดา (CSIS) พบว่า นายจ้าวได้วางแผนที่จะข่มขู่นายชงและญาติที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง หลังจากที่นายชงวิพากษ์วิจารณ์ว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ