ยูเครนเผยยังมีทางเลือกอื่น ๆ หากรัสเซียไม่ต่อสัญญาส่งออกธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 10, 2023 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีเกษตรของยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนมีทางเลือกอื่นในการขนส่งธัญพืช หากข้อตกลงการส่งออกธัญพืชอย่างปลอดภัยในช่วงสงครามจากท่าเรือในทะเลดำไม่มีการต่อเวลาจากวันที่ 18 พ.ค. และจะไม่เกิดสถานการณ์ที่เลวร้าย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ท่าเรือในทะเลดำของยูเครนได้ถูกปิดกั้นหลังจากรัสเซียเปิดฉากโจมตีเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ท่าเรือ 3 แห่งกลับมาเปิดดำเนินงานอีกครั้งเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ภายใต้ข้อตกลงส่งออกธัญพืชระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีสหประชาชาติ (UN) และตุรกีเป็นคนกลาง

รัสเซียขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 18 พ.ค.นี้ เว้นเสียแต่ว่าจะมีการช่วยแก้ไขอุปสรรคที่ขัดขวางการส่งออกปุ๋ยและธัญพืชของรัสเซีย

นายมิโคลา โซลสกี รัฐมนตรีเกษตรของยูเครนระบุว่า "เราไม่คาดว่าจะเกิดสถานการณ์ที่เลวร้ายแต่อย่างใด เกษตรกรยูเครนและพ่อค้ายูเครนได้แสดงให้เห็นว่า พวกเขาสามารถทำได้หลายอย่าง และสามารถหาเส้นทางส่งออกได้มากมาย"

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 พ.ค.) UN เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีธัญพืชและอาหารเกือบ 30 ล้านตันถูกส่งออกจากยูเครนภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงธัญพืชเกือบ 600,000 ตันในเรือของโครงการอาหารโลกสำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือในอัฟกานิสถาน เอธิโอเปีย เคนยา โซมาเลีย และเยเมน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ