สหรัฐจ่อให้ความช่วยเหลือไต้หวันด้านความมั่นคง มูลค่า 500 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 17, 2023 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) ว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนด้านความมั่นคงเพิ่มเติมแก่ไต้หวัน เนื่องจากไต้หวันกำลังเผชิญกับแรงกดดันทางทหารที่เพิ่มขึ้นจากจีน

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังเตรียมพร้อมที่จะจัดหาอาวุธมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับไต้หวัน ส่วนเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทอาวุธยังไม่เปิดเผย

พลเอกออสตินกล่าวว่า "ในเร็ว ๆ นี้ สหรัฐจะให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติมแก่ไต้หวันเป็นจำนวนมาก" อ้างอิงตามกฎหมายส่งมอบสิ่งของและบริการยามฉุกเฉิน (Presidential Drawdown Authority) ที่อนุญาตให้สหรัฐเร่งรัดความช่วยเหลือด้านความมั่นคง รวมถึงอาวุธ ไปยังต่างประเทศ

กฎหมายส่งมอบสิ่งของและบริการยามฉุกเฉิน ซึ่งได้รับอนุญาตจากสภาคองเกรสเมื่อปีที่แล้วนั้น ได้นำมาใช้ในการส่งอาวุธไปยังยูเครนมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน

"จีนแผ่อิทธิพลมากขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก จีนกำลังเสริมกำลังทหารของตน รวมทั้งขยายอิทธิพลสู่อวกาศและไซเบอร์สเปซด้วย" พลเอกออสตินระบุในระหว่างการประชุมกับสมาชิกวุฒิสภา โดยสรุปคำของบประมาณที่ปธน.ไบเดนได้เสนอสำหรับกระทรวงกลาโหมใน ปีงบประมาณ 2567

การสนับสนุนดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ไต้หวันสามารถรักษาความสามารถในการป้องกันตนเอง

ทั้งนี้ปีที่แล้ว กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้อนุมัติการขายอะไหล่และชิ้นส่วนซ่อมรถถังมูลค่า 108 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับไต้หวัน รวมถึงความช่วยเหลือในรูปแบบอื่น ๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ