ออสเตรเลียยกเลิกการประชุมกลุ่ม Quad ในสัปดาห์หน้า เหตุ "ไบเดน" ถอนตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 17, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศยกเลิกการประชุมผู้นำกลุ่ม Quad ซึ่งเดิมจะมีขึ้น ณ นครซิดนีย์ในวันที่ 24 พ.ค. หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เลื่อนการเดินทางเยือนออสเตรเลีย

ตามรายงานของทำเนียบขาว ปธน.ไบเดนเปลี่ยนแปลงแผนการเดินทาง เนื่องจากต้องการเจรจากับกลุ่มผู้นำในรัฐสภาอย่างต่อเนื่องเพื่อจัดการกับวิกฤตเพดานหนี้ในสหรัฐ

นายอัลบาเนซีกล่าวว่า บรรดาผู้นำสามารถพบปะกันนอกรอบการประชุม G7 ที่จะจัดขึ้นในญี่ปุ่นสุดสัปดาห์นี้แทน หลังจากนั้นปธน.ไบเดนจะเดินทางกลับกรุงวอชิงตัน

นายอัลบาเนซีแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เนื่องจากวิกฤตเพดานหนี้ต้องได้รับการแก้ไขก่อนวันที่ 1 มิ.ย. มิฉะนั้น จะส่งผลกระทบค่อนข้างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะลุกลามต่อเนื่องไปยังเศรษฐกิจโลก ปธน.ไบเดนจึงจำเป็นต้องตัดสินใจเช่นนั้น"

ขณะเดียวกัน นายอัลบาเนซีกล่าวว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเดินทางเยือนออสเตรเลียเพื่อร่วมหารือ

ทั้งนี้ นายริชาร์ด มอด เจ้าหน้าที่อาวุโสสถาบันนโยบายสังคมแห่งเอเชีย กล่าวว่า การยกเลิกการเดินทางเยือนปาปัวนิวกินีของปธน.ไบเดนอาจเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของสหรัฐในการแย่งชิงอิทธิพลกับจีนในภูมิภาคนี้ เนื่องจากหากไม่ยกเลิก ก็จะถือเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกของประธานาธิบดีสหรัฐในประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกที่เป็นอิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ