เยอรมนีเตือน EU กรณีเล็งเป้าจีนในการคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 19, 2023 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวการทูต 5 รายว่า เยอรมนีได้เรียกร้องให้สภาพยุโรป (EU) ระมัดระวังเรื่องการเล็งเป้าจีนในมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ เพื่อลงโทษต่อกรณีรัสเซียรุกรานยูเครน โดยข้อเรียกร้องของเยอรมนีมีขึ้นในการหารือกันครั้งแรกเกี่ยวกับข้อเสนอมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว

ทั้งนี้ EU กำลังหารือกันเรื่องมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียฉบับที่ 11 นับตั้งแต่รัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครน โดยมาตรการคว่ำบาตรฉบับนี้จะพุ่งเป้าไปยังกลุ่มที่หลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าฉบับก่อน ๆ

รายงานระบุว่า ผู้บริหารของ EU ได้เสนอให้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหลายแห่งของจีนและออกกลไกใหม่ที่จะเปิดทางให้ EU สามารถจำกัดการส่งออกต่อประเทศที่ละเมิดการคว่ำบาตรในอนาคต

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ข้อเสนอจำกัดการส่งออกต่อประเทศที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรได้สร้างความวิตกกังวลให้กับเยอรมนี ขณะเดียวกันประเทศอื่น ๆ ก็เอ่ยถึงความจำเป็นในการสร้างสมดุลระหว่างการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรและการทำลายความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้าระหว่างประเทศ

ส่วนอิตาลีสนับสนุนข้อเสนอของเยอรมนีในการเล็งเป้าบริษัทต่างชาติ แทนที่จะเล็งเป้าไปยังประเทศใดประเทศหนึ่ง เพื่อแก้ปัญหาการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

อย่างไรก็ตาม นักการทูตเยอรมนีประจำ EU ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ