ทัพยูเครนตั้งเป้าตีวงล้อมบัคมุต หลังรัสเซียอ้างยึดเมืองได้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday May 22, 2023 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลอาวุโสของยูเครนชี้แจงเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) ว่ากองกำลังของยูเครนกำลังรุกคืบไปตามชานเมืองบัคมุตเพื่อปิดล้อมเมือง และยังคงควบคุมพื้นที่ส่วน "ที่ไม่สำคัญ" ของเมืองเอาไว้ได้

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังรัสเซียอ้างว่าตนยึดครองบัคมุตได้แล้ว โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวแสดงความยินดีเมื่อวันเสาร์ (20 พ.ค.) ต่อกองกำลังวากเนอร์และกองทัพรัสเซีย ที่ "ปลดปล่อย" เมืองบัคมุตได้สำเร็จ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หากคำกล่าวของรัสเซียได้รับการยืนยันแล้วว่าจริง ก็จะถือเป็นการยุติการสู้รบในสมรภูมิที่นองเลือดที่สุดของสงครามรัสเซีย-ยูเครนตลอด 15 เดือนที่ผ่านมา

นายพลโอเล็กซานเดอร์ เซียร์สกี โพสต์ลงแอปเทเลแกรมว่า กองทหารยูเครนกำลังรุกคืบต่อกองกำลังรัสเซียในเขตชานเมือง โดยใกล้จะปิดล้อมเมืองทางยุทธวิธีได้สำเร็จ

ด้านนางฮันนา มาเลียร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน โพสต์ลงเทเลแกรมในทำนองเดียวกันว่า "กองกำลังยึดเมืองในลักษณะกึ่งปิดล้อมได้แล้ว ซึ่งเปิดโอกาสให้เราเข้าทำลายศัตรูได้ ฝ่ายศัตรูถูกบังคับให้ต้องป้องกันตนเองในส่วนของเมืองที่พวกนั้นควบคุม"

นางมาเลียร์กล่าวว่า กองทหารยูเครนยังคงป้องกันโรงงานอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน และเข้าควบคุมส่วนหนึ่งของพื้นที่สูงไว้ได้สำเร็จ

ในเวลาต่อมาของเมื่อวานนี้ นายเยฟเกนี ปรีโกจีน ผู้นำวากเนอร์ กล่าวในคลิปเสียงทางเทเลแกรมว่า กลุ่มของเขาได้เสร็จสิ้นภารกิจแล้ว และจะถอนตัวออกจากเขตความขัดแย้งภายในไม่กี่วันนี้

"วันนี้วากเนอร์ไม่ได้ยึดครองดินแดนใดเลย เรายึดดินแดนได้ทั้งหมดตามที่สัญญาไว้ว่าจะยึดให้ได้จนถึงเซนติเมตรสุดท้าย ตามที่เราประกาศเมื่อวานนี้ เราจะส่งมอบตำแหน่งของเราให้กับกระทรวงกลาโหม (ของรัสเซีย) และในวันที่ 25 (พ.ค.) นี้ เราจะออกจากเขตความขัดแย้ง" นายปรีโกจีนกล่าว

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า รัสเซียมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตรวมกันกว่า 100,000 รายในเมืองบัคมุต ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปรียบความเสียหายที่เกิดขึ้นในบัคมุตว่าเทียบได้กับเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นที่โดนระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

"ผมจะพูดตรง ๆ เลยว่า รูปถ่ายเมืองฮิโรชิมาที่เหลือแต่ซากปรักหักพังนั้นทำให้ผมนึกถึงบัคมุตและถิ่นฐานอื่น ๆ ในลักษณะเดียวกันนี้ ไม่มีอะไรเหลือรอด ตึกรามบ้านช่องทั้งหมดพังพินาศ" ปธน.เซเลนสกีกล่าวในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 ในเมืองฮิโรชิมาเมื่อวานนี้

"ณ วันนี้บัคมุตยังไม่ถูกสหพันธรัฐรัสเซียยึดครอง เรื่องนี้ไม่มีทางตีความเป็นอื่นได้ 2-3 แบบ" ปธน.เซเลนสกีเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ