ภาพปลอมเหตุระเบิดเพนตากอนแพร่สะพัดโลกออนไลน์ หวั่น AI ถูกใช้แพร่ข่าวเท็จ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 23, 2023 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รูปภาพเหตุระเบิดใกล้กับอาคารเพนตากอนของกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้แพร่สะพัดบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของโซเชียลมีเดียเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ค.) ซึ่งเป็นอีกเหตุการณ์ที่ตอกย้ำถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเผยแพร่ข่าวปลอมที่สร้างจาก AI

ทั้งนี้ สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า ภาพระเบิดใกล้อาคารเพนตากอนถูกเผยแพร่ไปทั่วทวิตเตอร์ โดยบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนก็ได้แชร์รูปภาพดังกล่าวด้วย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับต้นตอของผู้ปล่อยภาพ

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ออกมายืนยันว่า รูปภาพดังกล่าวเป็นรูปที่ถูกทำขึ้น แต่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า เหตุการณ์ปล่อยภาพระเบิดปลอมครั้งนี้ทำให้หุ้นในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐทรุดตัวลงในช่วงสั้น ๆ

ส่วนสำนักงานดับเพลิงเมืองอาร์ลิงตันของรัฐเวอร์จิเนียซึ่งตั้งอยู่นอกกรุงวอชิงตันดีซีระบุว่า ทราบเรื่องรูปปลอมดังกล่าวแล้ว แต่ไม่พบภัยคุกคามต่อสาธารณชน

รายงานระบุว่า OSINTdefender เป็นหนึ่งในบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนที่แชร์รูปภาพดังกล่าว โดย OSINTdefender เป็นเพจทวิตเตอร์ที่แชร์ข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้งทางทหารระหว่างประเทศ และมีผู้ติดตามอยู่กว่า 336,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ