"เดอซานติส" ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา จ่อประกาศชิงตำแหน่งแคนดิเดตปธน.สหรัฐจากพรรครีพับลิกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 24, 2023 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว NBC รายงานว่า นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน จะประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 โดยจะประกาศผ่านไลฟ์สตรีมใน Twitter Spaces ร่วมกับนายอีลอน มัสก์ในช่วงเย็นวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ

ทีมงานการเมืองของนายเดอซานติสยืนยันข่าวดังกล่าว และนายเดอซานติสจะยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประกาศการลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้

ด้านนายมัสก์ยืนยันในการประชุมที่จัดขึ้นโดยวอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า เขาจะปรากฏตัวในการไลฟ์สดดังกล่าว พร้อมกล่าวว่านี่ไม่ใช่การประกาศตัวสนับสนุนนายเดอซานติส

"ในตอนนี้ผมไม่ได้มีแผนจะสนับสนุนแคนดิเดตคนไหนเป็นพิเศษ แต่ผมสนใจที่ทวิตเตอร์ได้กลายเป็นเหมือนจัตุรัสกลางเมือง"

ทั้งนี้ นายเดอซานติสชนะการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐฟลอริดาในสมัยสองได้แบบแลนด์สไลด์ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ชื่อเสียงรุ่งพุ่งแรงในหมู่คนชอบรีพับลิกันและความสามารถของเขาในการระดมทุนนั้น มีแนวโน้มจะทำให้นายเดอซานติสเป็นคู่แข่งตัวฉกาจที่สุดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในศึกชิงตำแหน่งแคนดิเดตเบอร์ 1 ของพรรครีพับลิกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งสองเคยเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกันมาก่อนในช่วงที่นายทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ โดยนายทรัมป์ประกาศสนับสนุนนายเดอซานติสในช่วงที่เขาจะชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐฟลอริดาสมัยแรก

อย่างไรก็ดี นายเดอซานติสเริ่มสร้างตัวตนทางการเมืองของตัวเองให้พ้นไปจากความเป็น "ทายาททางการเมือง" ของนายทรัมป์ และนักการเมืองวัย 44 ปีผู้นี้อาจเป็นตัวแทนอนาคตของพรรคได้มากกว่านายทรัมป์ในวัย 76 ปี

ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก นายเดอซานติสเป็นตัวตั้งตัวตีในการต่อต้านการบังคับสวมหน้ากากและการบังคับฉีดวัคซีน ทั้งยังคอยวิพากษ์วิจารณ์นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวอีกด้วย

ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ นายเดอซานติสออกตระเวนหาเสียงทั่วสหรัฐ โดยไปเยือนรัฐไอโอวาและนิวแฮมป์เชอร์ ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันชิงตำแหน่งแคนดิเดตที่แรก ๆ ในช่วงปีหน้า พร้อมสาธยายถึงผลงานความสำเร็จต่าง ๆ ที่เขาได้ทำไว้ในรัฐฟลอริดา

อย่างไรก็ตาม การที่เขาเพิ่งตัดสินใจจะปรากฏตัวตอนนี้เปิดช่องให้นายทรัมป์ได้มีเวลาพูดโจมตีผ่านสื่อ เช่นการเรียกชื่อนายเดอซานติสแบบล้อเลียนว่าเป็น "DeSanctimonious" (มือถือสากปากถือศีล) พร้อมอ้างว่าตนเป็นคนปลุกปั้นจนนายเดอซานติสเป็นดาวรุ่งทางการเมืองได้อย่างทุกวันนี้

อนึ่ง โพลล่าสุดจากเว็บไซต์ fivethirtyeight.com ระบุให้นายทรัมป์มีโอกาสชนะไพรมารีโหวตของพรรครีพับลิกันมาเป็นอันดับหนึ่งถึง 53% นำห่างอันดับ 2 อย่างนายเดอซานติสที่โพลให้เพียง 20.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ