รัสเซีย-จีนเมินตะวันตก จ่อลงนามข้อตกลงทวิภาคีหลายฉบับ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 24, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและรัสเซียเตรียมลงนามในข้อตกลงระดับทวิภาคีในวันนี้ (24 พ.ค.) ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน แห่งรัสเซียเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง หลังจากที่ทั้งสองชาติให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด แม้ว่าบรรดาชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติ ท่ามกลางไฟสงครามในยูเครน

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า นายกฯมิชูสติน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัสเซียระดับสูงที่สุดที่เดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งทหารเข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 ได้จัดการเจรจาหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนและนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานว่า "รัสเซียและจีนมีแผนลงนามในข้อตกลงระดับทวิภาคีหลายฉบับ อันเป็นผลมาจากการเจรจาหารือระหว่างสองประเทศ" โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

นายกฯมิชูสตินเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง หลังจากที่รัสเซียและจีนตอบสนองอย่างรุนแรงต่อการประกาศต่าง ๆ ของกลุ่ม G7 ในการประชุมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งล้วนแล้วแต่มุ่งเป้ามายังทั้งสองประเทศ ตั้งแต่ประเด็นสงครามยูเครน อาวุธนิวเคลียร์ และการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ปธน.สี และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้ตกลงที่จะเป็นพันธมิตรกันแบบ "ไร้ขีดจำกัด" ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครนในปี 2565

อย่างไรก็ตาม จีนได้ปฏิเสธความพยายามของชาติตะวันตก ที่ต้องการเชื่อมโยงความเป็นพันธมิตรกับรัสเซียเข้ากับสงครามในยูเครน โดยยืนยันว่า ความสัมพันธ์ของจีน-รัสเซียไม่ขัดต่อบรรทัดฐานสากล และจีนมีสิทธิ์ที่จะร่วมมือกับใครก็ได้ตามความต้องการ และความร่วมมือของจีนไม่ได้เล็งเป้าหมายไปยังประเทศที่สามแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายกฯหลี่ได้แสดงการสนับสนุนรัสเซียด้วยการส่งจดหมายแสดงความยินดีไปยังการประชุมทางธุรกิจจีน-รัสเซีย (China-Russia business forum) ที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) โดยมีนายกฯมิชูสตินและนักธุรกิจรัสเซียกลุ่มใหญ่เข้าร่วมด้วย โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่า จีนยินดีที่จะขยายการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีกับรัสเซีย

กรมศุลกากรจีนระบุว่า ในเดือนเม.ย. การส่งออกของจีนไปยังรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้น 153.1% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัวเมื่อเดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ระบุว่า การขนส่งพลังงานจากรัสเซียมายังจีนก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 40% ในปีนี้ และทั้งสองประเทศกำลังหารือเกี่ยวกับการจัดหาอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้กับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ