ผู้นำฮ่องกงตำหนิคาเธ่ย์ แปซิฟิค เหตุลูกเรือเหยียดผู้โดยสารชาวจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 25, 2023 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวตำหนิสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค จากเหตุการณ์ที่ลูกเรือเหยียดผู้โดยสารชาวจีนแผ่นดินใหญ่

นายลีกล่าวว่า "ผมรู้สึกโกรธมากและผิดหวังที่คำพูดและการกระทำที่ไม่ดีเหล่านี้เกิดขึ้นบนเที่ยวบินของฮ่องกง" พร้อมระบุว่า ลูกเรือของสายการบิน "ทำร้ายความรู้สึกของเพื่อนร่วมชาติในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่" โดยนายลีได้พูดคุยกับนายโรนัลด์ ลัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคาเธ่ย์ แปซิฟิค เพื่อแสดงความกังวลดังกล่าวแล้ว

เหตุการณ์อื้อฉาวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้โดยสารบนเที่ยวบินเมื่อวันอาทิตย์ (21 พ.ค.) จากเฉิงตูไปฮ่องกงได้บันทึกเสียงของพนักงานต้อนรับรายหนึ่งที่กล่าวว่า ถ้าหากผู้โดยสารพูดคำว่าผ้าห่มในภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็ไม่ควรได้รับผ้าห่ม จากนั้นก็มีเสียงคนหัวเราะไล่หลังมา

หลังจากได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 พ.ค.) สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคระบุว่า บริษัทจะดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนจะประกาศสั่งปลดพนักงานต้อนรับทั้ง 3 รายอย่างรวดเร็ว โดยนายแลมกล่าวขอโทษผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ และให้คำมั่นว่าจะไม่อดทนอดกลั้นต่อการละเมิดกฎและมาตรฐานของบริษัท

บัญชีเว่ยป๋อของหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี (People's Daily) ฉบับต่างประเทศกล่าวโจมตีสายการบินในโพสต์ที่เผยแพร่เมื่อช่วงค่ำของวันอังคาร โดยระบุว่า ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีนและต้องการการสนับสนุนจากจีน

ด้านสำนักข่าวซินหัวกล่าวว่า หากสายการบินคาเธ่ย์ไม่กำจัด "โรคเก่า ๆ" นี้ออกไป ก็จะ "บินได้ไม่ไกล"

แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับคำขอโทษของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค เป็นหนึ่งในหัวข้อติดเทรนด์บนเว่ยป๋อ โดยมียอดรับชมมากกว่า 190 ล้านครั้ง และยังเป็นประเด็นเด่นบนแพลตฟอร์มดังกล่าวในช่วงวันพุธ (24 พ.ค.)

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ต้องเผชิญกับผลกระทบจากจีน ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนส.ค. 2562 หน่วยงานเฝ้าระวังด้านการบินของจีนได้กำหนดข้อเรียกร้องหลายประการต่อสายการบินดังกล่าว หลังจากที่พนักงานของคาเธ่ย์บางคนเข้าร่วมการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่จีนอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ