เวียดนามสั่งจำคุกพ่อค้าบะหมี่ 5 ปีครึ่ง หลังล้อเลียนรมต.กินหรู

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 25, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจเวียดนามเปิดเผยว่า คนขายบะหมี่ในเวียดนามที่โด่งดังจากการเลียนแบบซอลต์เบ (Salt Bae) เชฟชื่อดัง เพื่อล้อเลียนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล ได้ถูกตัดสินจำคุก 5 ปีครึ่งในวันนี้ (25 พ.ค.) หลังศาลตัดสินว่าเขามีความผิดฐานโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตัดสินจำคุกครั้งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลในการปิดปากเสียงวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

คลิปวิดีโอของนายบู่ย ต๊วน เลิม วัย 39 ปี กลายเป็นไวรัลเมื่อเดือนพ.ย. 2564 ซึ่งโพสต์เพียงไม่กี่วันหลังจากมีคลิปหลุดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวียดนามเข้ารับประทานสเต๊กเคลือบทองที่ร้านอาหารในกรุงลอนดอนของซอลต์เบ หรือชื่อจริงคือ นายนูสเรต โกเช เชฟชาวตุรกี

นายเลิมซึ่งโพสต์คลิปดังกล่าวบนเฟซบุ๊ก โดยตั้งชื่อว่า กรีนออนเนียนเบ (Green Onion Bae) ถูกจับกุมเมื่อปลายปีที่แล้ว

ด้านกรมตำรวจดานังกล่าวในวันนี้ ซึ่งเป็นช่วงหลังการพิจารณาคดี 1 วันว่า นายเลิมถูกตัดสินจำคุกเนื่องจาก "ทำ จัดเก็บ แจกจ่าย หรือเผยแพร่ข้อมูล เอกสาร และรายการที่เป็นการต่อต้านรัฐ"

ขณะเดียวกัน นอกจากเปิดแผงขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อในเมือง นายเลิมยังสนับสนุนประชาธิปไตยในเวียดนามอย่างเปิดเผยและเข้าร่วมในการประท้วงต่อต้านจีนและสนับสนุนสิ่งแวดล้อมอยู่บ่อยครั้ง

ทั้งนี้ กรมตำรวจดานังยังอ้างถึงคำฟ้องต่อนายเลิมที่ระบุว่า เขาได้โพสต์ 19 บทความและวิดีโอ 25 รายการบนโซเชียลมีเดียเพื่อ "บิดเบือนและป้ายสีรัฐ"


แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ