วิกฤตเพดานหนี้สหรัฐกระทบแผนเยือนไต้หวันของคณะกก.สภาคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Friday May 26, 2023 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ กัลลาเฮอร์ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการจีนแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า การที่ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้นั้น ทำให้สมาชิกคณะกรรมาธิการฯ จำเป็นต้องเลื่อนแผนการเดินทางเยือนไต้หวัน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการจีนแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศเลื่อนการเดินทางเยือนไต้หวันออกไปเป็นวันที่ 5 มิ.ย. จากเดิมที่มีกำหนดเดินทางในช่วงสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ดี คาดว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสหรัฐอาจจะกระตุ้นให้เกิดการตอบโต้ที่รุนแรงจากจีนซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งในดินแดนของตน

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า รัฐบาลมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้

แม้เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย. แต่นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า เขาอนุญาตให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถเดินทางออกนอกกรุงวอชิงตัน ดีซี และกลับสู่รัฐของตนเองในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากวันจันทร์ที่ 29 พ.ค.จะเป็นวัน Memorial Day ซึ่งเป็นวันหยุดของสหรัฐ

ท่าทีดังกล่าวของนายแมคคาร์ธีเป็นการส่งสัญญาณว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสยังคงไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้ในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ