ทองลุน ประธานประเทศลาวเตือนโลกอาจเผชิญสงครามใหญ่ วอนแก้ไขด้วยสันติ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 26, 2023 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศลาว กล่าวเตือนในการประชุมอนาคตแห่งเอเชีย (Future of Asia forum) ที่จัดโดยสำนักข่าวนิกเกอิในวันนี้ (26 พ.ค.) ว่า ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก มีความเป็นไปได้ที่จะบานปลายไปสู่สงครามขนาดใหญ่

ในการกล่าวปราศรัยครั้งนี้ นายทองลุนเอ่ยถึงความท้าทายระดับโลกที่กลายเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากขึ้น หากปล่อยปละละเลย โดยถ้อยแถลงนี้มีขึ้นในช่วงที่สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังคงยืดเยื้อ และกระแสความกังวลที่ว่าอาจมีการปะทะทางทหารในช่องแคบไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม นายทองลุนไม่ได้เอ่ยอย่างเฉพาะเจาะจงถึงความขัดแย้งหรือการเผชิญหน้าใด ๆ แต่เขาเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาอย่างสันติ แทนที่จะใช้ความรุนแรงหรือการคว่ำบาตร

"มนุษยชาติมีประวัติศาสตร์อันเจ็บปวดจากสงครามและการทำลายล้างที่เกิดขึ้นจากสงคราม รวมถึงสงครามโลกทั้ง 2 ครั้ง" นายทองลุนกล่าว พร้อมระบุว่าประชาชนชาวลาว "ซาบซึ้งในคุณค่าของสันติภาพและเอกราชของชาติ" โดยอ้างถึงประสบการณ์ตรงที่ลาวเคยได้เผชิญกับสงครามที่กินระยะเวลายาวนานร่วมทศวรรษ

ในขณะที่ลาวมีกำหนดจะเป็นประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (ASEAN) ในปี 2567 นายทองลุนกล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ อาเซียนเองก็เกิดความแตกแยกกันภายในกลุ่มเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในเมียนมา ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร

ลาว ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในภูมิภาคนี้ มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างสูงในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ประสบความลำบากในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ในขณะที่ต้องรับมือกับปัญหาหนี้สิน เงินกีบอ่อนค่า และอัตราเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ