ซาอุฯ ขอให้นักการทูตในเลบานอนงดออกจากที่พัก หลังเกิดเหตุลักพาตัวชาวซาอุฯ ในเบรุต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 30, 2023 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์อัล อัคห์บาริยา ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย รายงานเมื่อวันจันที์ (29 พ.ค.) ว่า ซาอุดีอาระเบียขอให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตของตนในเลบานอนอาศัยอยู่แต่ในที่พัก หลังจากเกิดเหตุลักพาตัวชายชาวซาอุดีอาระเบียที่กรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อวันอาทิตย์ (28 พ.ค.)

รายงานระบุว่า ชายคนดังกล่าวทำงานให้กับสายการบินซาอุดิอาระเบียแอร์ไลน์ (Saudi Arabian Airlines) หรือ ซาอุเดีย (Saudia) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย ถูกลักพาตัวในย่านการค้าของกรุงเบรุต

นายบัสซัม เมาลาวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเลบานอน กล่านผ่านทวิตเตอร์ว่า ทางกองกำลังความมั่นคงของเลบานอนกำลังติดตามเรื่องดังกล่าวและได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียในกรุงเบรุตทราบแล้ว

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเลบานอนแจ้งสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "จนถึงตอนนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุของการลักพาตัวหรือการหายตัวไปของบุคคลดังกล่าว" และเสริมว่ากำลังตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับกาเรียกค่าไถ่ โดยทางสถานีโทรทัศน์อัล อัคห์บาริยาเปิดเผยว่า ผู้ลักพาตัวเรียกค่าไถ่ 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ

นายเมาลาวีกล่าวว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของเลบานอนกับพี่น้องประเทศต่าง ๆ ดังนั้นผู้กระทำผิดจะต้องได้รับการลงโทษอย่างรุนแรง"

ความสัมพันธ์ของซาอุดีอาระเบียและเลบานอนย่ำแย่ลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่อิหร่านหนุนหลังนั้น มีอำนาจเหนือสถาบันในเลบานอน

ทั้งนี้ เลบานอนมีอาชญากรรมเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่ระบบเศรษฐกิจของประเทศล้มเหลว เนื่องจากการทุจริตคอร์รัปชั่นและการบริหารผิดพลาดของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ