"เซเลนสกี" วอนเกาหลีใต้ช่วยส่งยุทโธปกรณ์ป้องกันทางทหารให้แก่ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 30, 2023 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เรียกร้องให้เกาหลีใต้ช่วยจัดหายุทโธปกรณ์ป้องกันทางทหาร โดยเฉพาะระบบต่อต้านอากาศยาน (anti-aircraft systems) เพื่อปกป้องตนเองจากการโจมตีของรัสเซีย

หนังสือพิมพ์โชซุนอิลโบ (Chosun Ilbo) รายงานในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า ปธน.เซเลนสกีได้แสดงความขอบคุณที่เกาหลีใต้ให้การช่วยเหลือด้วยการส่งยานเก็บกู้ทุ่นระเบิดและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งการช่วยเหลือทั้งหมดนี้มีมูลค่ารวม 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ทางยูเครนระบุด้วยว่า ยูเครนต้องการระบบต่อต้านอากาศยานและระบบเตือนภัยล่วงหน้า

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า "ผมรู้ว่ามีข้อจำกัดมากมายเรื่องการสนับสนุนอาวุธ แต่หลักการเหล่านั้นไม่ควรนำมาใช้กับระบบป้องกันและอุปกรณ์สำหรับปกป้องทรัพย์สินของเรา"

"ระบบต่อต้านอากาศยานไม่ใช่อาวุธ แต่เป็นอุปกรณ์ป้องกันตัวล้วน ๆ เราต้องมีเกราะกำบังท้องฟ้าเพื่อสร้างยูเครนขึ้นมาใหม่ และผมหวังอย่างยิ่งว่าเกาหลีใต้จะสนับสนุนเราในด้านนี้"

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้ปฏิเสธที่จะจัดส่งอาวุธสังหารไปยังยูเครน โดยอ้างถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับรัสเซีย รวมถึงอิทธิพลของรัสเซียที่มีต่อเกาหลีเหนือ แม้ว่าสหรัฐและยุโรปจะพยายามกดดันให้เกาหลีใต้จัดส่งอาวุธให้ยูเครนก็ตาม โดยเกาหลีใต้เป็นพันธมิตรของสหรัฐและเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ได้ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่เกาหลีใต้จะเปลี่ยนแปลงนโยบายเรื่องการจัดส่งอาวุธให้กับยูเครนในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อเดือนเม.ย. โดยกล่าวว่า "อาจเป็นเรื่องยากสำหรับเกาหลีใต้ที่จะให้ความช่วยเหลือยูเครนเฉพาะด้านมนุษยธรรมและการเงินต่อไป หากยูเครนเผชิญกับการโจมตีพลเรือนขนานใหญ่ หรือสถานการณ์ที่ประชาคมระหว่างประเทศไม่สามารถให้อภัยได้"

ปธน.ยุนและปธน.เซเลนสกีได้พบปะกันเป็นครั้งแรกนอกรอบการประชุมสุดยอด G7 ในญี่ปุ่นในเดือนนี้ ซึ่งทางฝั่งเกาหลีใต้ให้สัญญาว่า จะส่งยานเก็บกู้ทุ่นระเบิดและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ