นาโตระดมทหารเข้าโคโซโวเพิ่ม หลังเหตุปะทะชาวเซิร์บทำจนท.รักษาสันติภาพเจ็บ 30 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 31, 2023 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ระดมกำลังทหารเพิ่มอีก 700 นายเข้าสู่พื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศโคโซโว หลังเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ 30 รายของนาโตได้รับบาดเจ็บในเหตุปะทะกับผู้ประท้วงชาวเซิร์บ ท่ามกลางความขัดแย้งที่คุกรุ่นมายาวนาน

"เราตัดสินใจส่งกองกำลังอีก 700 นายจากกองหนุนสำรองเข้าสู่โคโซโว" นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในกรุงออสโลเมืองหลวงของประเทศนอร์เวย์ หลังเสร็จสิ้นการหารือกับนายกรัฐมนตรีโยนาส การ์ สเตอร์ แห่งนอร์เวย์เมื่อวันอังคาร (30 พ.ค.)

นายสโตลเทนเบิร์กระบุด้วยว่า นาโตจะให้กองกำลังสำรองเตรียมความพร้อมขั้นสูง เพื่อที่จะสามารถเคลื่อนกำลังได้ทันทีที่จำเป็น สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า ปกติแล้วกองกำลังสำรองจะอยู่ที่ประมาณ 300 ? 1,000 นาย ขณะที่ KFOR ซึ่งเป็นหน่วยพิทักษ์สันติภาพที่นำโดยนาโตในโคโซโว ปัจจุบันมีทหารเกือบ 3,800 นาย

พลเรือเอกสจ๊วร์ต มันช์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการกองกำลังพันธมิตร

ในเนเปิลส์ระบุว่า การระดมกำลังทหารนาโตเพิ่มครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับประกันว่า KFOR จะมีศักยภาพเพียงพอในการรักษาความปลอดภัย

KFOR ระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพที่ได้รับบาดเจ็บ 30 รายนั้นมาจากฮังการีและอิตาลี

ความขัดแย้งในโคโซโวปะทุขึ้นในปี 2541 เมื่อขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่เป็นชาวแอลเบเนียลุกฮือต่อต้านการปกครองของเซอร์เบีย ทำให้เซอร์เบียลงมือตอบโต้อย่างโหดเหี้ยม จนมีผู้เสียชีวิตประมาณ 13,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์แอลเบเนีย จนนาโตต้องเข้าแทรกแซงในปี 2542

ส่วนความตึงเครียดระลอกล่าสุดเกิดขั้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์แอลเบเนียชนะเลือกตั้ง แต่ถูกผู้ประท้วงชาวเซิร์บต่อต้าน จนทำให้ตำรวจโคโซโวต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ