รมว.กลาโหมจีนเผยเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 4, 2023 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกหลี่ ซางฟู่ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีน เปิดเผยในที่ประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาค ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ว่า จีนนั้นเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับสหรัฐ และเตือนด้วยว่า ความขัดแย้งที่รุนแรงระหว่างทั้ง 2 ประเทศ จะเป็นหายนะสำหรับโลกใบนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างที่กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมแชงกรีล่าไดอะล็อกนั้น นายหลี่ กล่าวว่า โลกนั้นใหญ่เพียงพอสำหรับประเทศต่าง ๆ รวมถึงจีนและสหรัฐที่จะเติบโตไปด้วยกัน แต่สหรัฐจำเป็นต้องเคลื่อนไหวด้วยความจริงใจ พูดความจริงและดำเนินการอย่างชัดเจนพร้อมไปกับจีน เพื่อที่จะทำให้ความสัมพันธ์นั้นมีเสถียรภาพ

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่จีนได้ปฏิเสธข้อเสนอในการจัดการเจรจาอย่างเป็นทางการะหว่างรมว.กลาโหมจีนและนายลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมของสหรัฐนอกรอบการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ท่ามกลางความตึงเครียดระดับทวิภาคีในประเด็นเรื่องไต้หวันและเรื่องอื่น ๆ

นายหลี่ได้วิจารณ์สหรัฐในประเด็นไต้หวันว่า มีความพยายามจากต่างชาติที่จะแทรกแซงกิจการภายในของจีน และที่สำคัญมากกว่าการดำเนินการเพื่อแยกไต้หวันให้เป็นอิสระก็คือ มาตรการต่อต้านสำหรับการแทรกแซงจากต่างชาติ ซึ่งการแซกแทรงจะต้องพบกับความล้มเหลวในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ