แคนาดาชี้ภัยคุกคามจากการโจมตีไซเบอร์สเปซสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 3, 2023 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอนิตา อานันด์ รมว.กลาโหมของแคนาดาเปิดเผยในวันนี้ (3 มิ.ย.) ว่า โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศกำลังตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของแคนาดาซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตือนเมื่อเดือนที่แล้วว่า จีนสามารถโจมตีทางไซเบอร์ต่อท่อส่งน้ำมันและก๊าซ และระบบรถไฟ หลังจากนักวิจัยตรวจพบว่ากลุ่มแฮกเกอร์ชาวจีนกลุ่มหนึ่งกำลังสอดแนมระบบเครือข่ายดังกล่าว

ในการให้สัมภาษณ์นอกรอบการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงในเอเชียที่สิงคโปร์ นางอานันด์กล่าวว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นทั่วอเมริกาเหนือ แม้เธอไม่ได้ระบุว่าการโจมตีดังกล่าวมาจากกลุ่มที่มีรัฐบาลให้การสนับสนุนก็ตาม

"เราได้เห็นการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในประเทศของเรา และเราแนะนำองค์กรและบริษัทของแคนาดาให้ใช้มาตรการบรรเทาผลกระทบ โดยความเสี่ยงอาจกระทบเศรษฐกิจของเรา ตลอดจนระบบที่ปกป้องชีวิตพลเมืองของเรา" นางอานันด์กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แคนาดาเป็นที่ตั้งของท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่จำนวนมากซึ่งมีความสำคัญต่อการจัดหาน้ำมันดิบทั่วโลก โดยบริษัทพลังงานข้ามชาติอย่าง เอ็กซอน โมบิล และรอยัล ดัตช์ เชลล์ มีการดำเนินงานหลัก ๆ ในประเทศแคนาดา ทั้งนี้ นางอนันด์กล่าวในที่ประชุมแชงกรีลา ไดอะล็อกซึ่งเป็นการประชุมด้านความมั่นคงชั้นนำของเอเชียที่จัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 2-4 มิ.ย.นี้ ขณะที่ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนได้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ